พบฟอกเงินชายแดนใต้สะพัดปีละ 50,000 ล้านบาท เชื่อมโยง"ผู้ก่อความไม่สงบ"

ภูมิภาค
18 เม.ย. 56
14:27
418
Logo Thai PBS
พบฟอกเงินชายแดนใต้สะพัดปีละ 50,000 ล้านบาท เชื่อมโยง"ผู้ก่อความไม่สงบ"

ที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า เงินหมุนเวียนปีละประมาณ 50,000 ล้านบาท ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตรวจพบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเงินที่ได้จากการทำธุรกิจผิดกฏหมายในพื้นที่ ซึ่งบางส่วนได้ส่งสนับสนุนให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุในพื้นที่จริง

การขนสินค้าหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้านโดยเส้นทางเรือ ไปขึ้นฝั่งริมแม่น้ำอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ของขบวนการลักลอบของหนีภาษี หรือ กองทัพมด มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง บริเวณแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย

นายไชยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า การลักลอบขนสินค้าหนีภาษีบริเวณแดนไทย-มาเลเซีย เป็นหนึ่งในธุรกิจผิดกฏหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกเหนือจากการค้าน้ำมันเถื่อน ยาเสพติด และบ่อนการพนัน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ได้เปิดเผยข้อมูล หลังตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเกิดสถานการณ์ก่อความไม่สงบ และพบว่า มีเงินหมุนเวียนแต่ละปีประมาณ 50,000 ล้านบาท เป็นความจริง

เนื่องจากเงินที่หมุนเวียนส่วนใหญ่ เป็นเงินที่ได้จากการทำผิดกฏหมาย และ บางส่วนได้ส่งสนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ด้วย ซึ่งทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีข้อมูลเรื่องเงินสนับสนุนผู้ก่อความไม่สงบเช่นกัน

ขณะที่นายแสงทอง ปรีชาวุฒิเดช รองประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส ยอมรับว่า พื้นที่แนวชายแดนมีการทำธุรกิจผิดกฏหมายจริง แต่ไม่สามารถประเมินรายได้ของขบวนการนี้ได้ หาก ปปง.จะตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินที่หมุนเวียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะอาจจะกระทบกับธุรกิจถูกกฎหมายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง