มติสภา 286:56 เสียง เห็นด้วยเลื่อนถกกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นวาระเร่งด่วน

การเมือง
18 เม.ย. 56
14:27
48
Logo Thai PBS
มติสภา 286:56 เสียง เห็นด้วยเลื่อนถกกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นวาระเร่งด่วน

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเสียงส่วนใหญ่ 283 เสียงต่อ 56 เสียงเห็นด้วยให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วน ในสมัยการประชุมสามัญทั่วไปในเดือนส.ค.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้  (18 เม.ย.) มีวาระที่สำคัญคือการลงมติเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และคณะเป็นผู้เสนอ โดยให้เลื่อนขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วน

โดยนายวรชัยชี้แจงเหตุผลที่ต้องเลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นเรื่องด่วน เพราะจำเป็นต้องลดความขัดแย้งของประเทศ ที่เกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ทำให้การพัฒนาประเทศไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้ ติดกับดักความขัดแย้งของคน 2 กลุ่ม ที่มีสาเหตุจากความแตกแยกทางความคิดด้านการเมือง เกิดการปะทะกันของคน 2 กลุ่ม มีประชาชนต้องโทษคดีทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกสีทุกกลุ่ม

ด้านนายนายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายโดยเชื่อว่า การนิรโทษกรรมจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น โดยเฉพาะหากมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่มีความผิดในคดีอาญา จะเป็นการทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยฝ่ายนิติบัญญัติเอง จึงขอแนะนำให้คงกฎหมายนิรโทษกรรมไว้ในวาระเดิมก่อน แล้วควรศึกษาข้อมูลจากประชาชน เช่น การจัดเวทีสานเสวนาของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุมเปิดโอกาสให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอภิปราย ได้เกิดการประท้วงกันไปมาระหว่างส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทำให้เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย แต่การประชุมยังดำเนินต่อไปได้

จนท้ายที่สุดที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ 283 เสียงต่อ 56 เสียงเห็นด้วยให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วน ขณะที่จำนวนงดออกเสียง 4 เสียง ไม่ลงคะแนน 4 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง