เจ้าหน้าที่จีนเร่งเปิดเส้นทางเชื่อมต่อทิเบต-เนปาล

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 58
07:44
80
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่จีนเร่งเปิดเส้นทางเชื่อมต่อทิเบต-เนปาล

เจ้าหน้าที่จีนเร่งเปิดเส้นทางเชื่อมต่อทิเบต-เนปาล เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้สะดวกขึ้น ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวซ้ำในเนปาลเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2558 เพิ่มเป็น 110 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษสั่งให้เฮลิคอปเตอร์ชีนุก 3 ลำที่ส่งไปช่วยเนปาลบินกลับประเทศทั้งที่ยังไม่ได้เข้าร่วมภารกิจกู้ภัย เนื่องจากรัฐบาลเนปาลไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ โดยระบุว่ามีขนาดใหญ่และอาจทำให้อาคารที่เสียหายอยู่แล้วพังถล่มลงมาอีก

ตำรวจจากหน่วยสนับสนุนการคมนาคมของจีนใช้ระเบิดเปิดเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างทิเบตของจีนกับกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล ซึ่งถูกดินถล่มปิดทับจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2558 ซึ่งการเปิดถนนจะช่วยให้กองกำลังของจีนเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้กองทัพจีนยังได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำจากหน่วยบัญชาการในเมืองเฉิงตู เข้าไปช่วยอพยพชาวเนปาล 108 คนออกจากพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ใกล้กับชายแดนจีน-เนปาล ตามคำร้องขอของทางการเนปาล

ส่วนรัฐบาลอังกฤษได้สั่งให้เฮลิคอปเตอร์ชีนุกจำนวน 3 ลำบินกลับประเทศแล้ว หลังจากได้ส่งมาช่วยประเทศเนปาลตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ขณะนี้ยังจอดรออยู่ที่สนามบินในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลเนปาลไม่ต้องการให้เฮลิคอปเตอร์ที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากเกินไปเข้าประเทศ เพราะอาจทำให้อาคารที่เสียหายอยู่แล้วพังถล่มลงมาอีก

ด้านโฆษกรัฐบาลอังกฤษ ระบุหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ หรือองค์กรภาคเอกชน เห็นตรงกันว่าเฮลิคอปเตอร์จะช่วยในภารกิจค้นหาและกู้ภัยได้มากขึ้น พร้อมยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ชีนุกของอังกฤษเหมาะสมกับภารกิจนี้ เพราะสามารถอพยพคนได้ครั้งละ 70 คน สามารถบินติดต่อกันนานหลายชั่วโมงได้โดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน และสามารถจอดบนภูเขาได้ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ชีนุคเคยถูกนำไปใช้ในภารกิจกู้ภัยในเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศปากีสถานเมื่อปี 2548 มาแล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ตั้งข้อสังเกตว่าการที่รัฐบาลเนปาลไม่ยอมรับให้เฮลิคอปเตอร์ของอังกฤษเข้าประเทศ อาจมาจากแรงกดดันของจีนและอินเดียที่ไม่ต้องการให้หน่วยกู้ภัยของอังกฤษเข้ามามีบทบาทเด่นเหนือกว่าทั้ง 2 ประเทศที่เข้ามาถึงเนปาลเป็นประเทศแรกๆ และอาจเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีนกับอินเดียไม่ต้องการให้เฮลิคอปเตอร์ของต่างชาติบินใกล้น่านฟ้าของตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง