เบื้องหลังนักชมภาพยนตร์

ศิลปะ-บันเทิง
19 เม.ย. 56
15:04
163
Logo Thai PBS
เบื้องหลังนักชมภาพยนตร์

กว่าภาพยนตร์สักเรื่องมาฉายให้ชมกัน ต้องผ่านการคัดเลือกโดยผู้ที่ทำหน้าที่นี้ไม่เพียงต้องมีความเข้าใจด้านภาพยนตร์เป็นอย่างดี แต่ยังต้องรู้ถึงรสนิยมของนักชมภาพยนตร์ด้วย

งานสเปเชียลเอ็ฟเฟคอลังการตื่นตาใน Avatar ฉากบู๊แอ็กชั่นสุดระทึกอย่าง Battleship หรือ เรื่องราวซาบซึ้งเรียกน้ำตาใน Always คือความบันเทิงที่ได้ชมบนจอเงิน หากสำหรับนักซื้อหนังแล้วนี่เป็นสิ่งที่ต้องจินตนาการเอาจากตัวอักษรในบทหลายร้อยหน้า ที่เจ้าของหนังส่งมาให้

ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ทำให้ปัจจุบันภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะถูกซื้อขายกันตั้งแต่ยังไม่มีการถ่ายทำ หน้าที่สำคัญของฝ่ายจัดซื้อภาพยนตร์จึงต้องตีความ และประเมินค่าว่าภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะสามารถทำรายได้ในตลาดภาพยนตร์หรือไม่ เพราะไม่ใช่หนังที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศทุกเรื่องจะไปได้ดีกับตลาดในเมืองไทย

เรื่องราวดราม่าสะท้อนความแตกต่างของเศรษฐีผู้ป่วยเป็นอัมพาต กับ ผู้ช่วยผิวสีจาก The Intouchable หนังตัวแทนฝรั่งเศสที่พลาดการเข้าชิงออสก้าร์ในรอบสุดท้าย ที่หน้าหนังอาจดูไม่มีโอกาสทำเงินในเมืองไทย หากด้วยบทที่ดีก็ทำให้ทำรายได้น่าพอใจเมื่อเข้าฉายแบบจำกัดโรง

อีกหน้าที่ในการตัดสินใจของนักซื้อหนัง นอกจากหนังใหญ่ทำเงินแล้ว หนังเล็ก และอาร์ตเฮ้าส์ คือส่วนหนึ่งที่บริษัทเจ้าของหนังในต่างประเทศมักใช้วิธีขายพ่วงกับหนังใหญ่ หลายครั้งหนังอาร์ตดีๆ จึงได้ออกเป็นดีวีดีหรือโฮมวิดีโอ โดยไม่มีโอกาสผ่านโรงภาพยนตร์และผู้ชมก็ไม่เคยรู้ การเปิดตลาดให้เข้าฉายแบบจำกัดโรง จึงเป็นมากกว่าหนทางทำรายได้ เพราะเป็นการสร้างคนดูหนังอีกกลุ่มที่ช่วยให้ตลาดผู้ชมภาพยนตร์กว้างขึ้น

ภาณุ อารี ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาพยนตร์ต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นการระบายหนังพวกนี้ แล้วก็เป็นกลุ่มที่มีคนดู เวลานี้สื่ออย่างออนไลน์ หรือการบอกต่อเป็นผลก็ทำให้ตลาดโตมาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดภาพยนตร์กว้างขึ้น

ตลาดภาพยนตร์ของโลกเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ฝั่งยุโรปในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ตามด้วยเทศกาลภาพยนตร์ฮ่องกงในเอเชีย และเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่ฝั่งอเมริกาในอเมริกัน ฟิล์ม มาร์เก็ต ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ส่งท้ายปี ทำให้อย่างน้อยนักซื้อหนังต้องเดินทางปีละ 4 - 5 ครั้งเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว รวมถึงตกลงเซ็นสัญญากับเจ้าของหนัง กว่าที่หนังสักเรื่องจะเข้าฉายในไทยจึงไม่ใช่แค่เรื่องทุนซื้อ หากยังต้องอาศัยอีกหลายปัจจัยกว่าหนังจะไปถึงจอในโรงภาพยนตร์เมืองไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง