"เชียงราย" ประสบปัญหาหมอกควันเกินมาตรฐานต่อเนื่องวันที่ 2

ภูมิภาค
21 เม.ย. 56
06:32
70
Logo Thai PBS
"เชียงราย" ประสบปัญหาหมอกควันเกินมาตรฐานต่อเนื่องวันที่ 2

จังหวัดเชียงรายยังคงประสบปัญหาหมอกควันเกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สาเหตุมาจากไฟป่า และการเผาที่ยังคงเกิดขึ้น โดยเฉพาะไฟไหม้บ่อขยะ ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย ที่ลุกไหม้ติดต่อกัน 5 วันแล้ว

เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ยังคงเร่งดับไฟที่ไหม้บ่อฝังกลบขยะของเทศบาลตำบลบ้านดู่ติดต่อกันมากว่า 5 วันแล้ว หลังไฟป่าลุกลามติดกับขยะ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำแท่งเหล็ก แทงลงไปในกองขยะเพื่อให้เป็นหลุม จากนั้นจึงฉีดน้ำอัดลงไปหลายจุด แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวัน จึงสามารถดับไฟลงได้ ทำให้กลิ่นจากกองขยะ ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์หมอกควันกลับมาเกินค่ามาตรฐานเป็นวันที่สอง ทัศนวิสัยการมองเห็นลดต่ำลงเหลือเพียง 2 กิโลเมตร

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานการตรวจวัดค่าคุณภาพอกาศ พบว่าอ.เมืองเชียงราย มีค่าฝุ่นละอองละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน อยู่ที่ 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่อ.เแม่สายวัดได้ 193 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตราฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสาเหตุยังมาจากการเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ และการเผาวัชพืชของชาวบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง