สหรัฐฯเร่งสืบสวนเหตุระเบิด"บอสตันมาราธอน"

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 56
12:15
87
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเร่งสืบสวนเหตุระเบิด"บอสตันมาราธอน"

เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯเดินหน้าหาหลักฐานและแรงจูงใจในการก่อเหตุระเบิดระหว่างงานวิ่งมาราธอนในเมืองบอสตันเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน แต่จนถึงตอนนี้ยังบาดเจ็บสาหัส และยังไม่สามารถให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ได้

แม้จะสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดระหว่างงานบอสตัน มาราธอนได้ 1 คน และสังหารผู้ต้องสงสัยไป 1 คน แต่เนื่องจากนายโซกาห์ ซานีฟ ผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปี ยังคงบาดเจ็บสาหัสจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ระหว่างปฏิบัติการไล่ล่าเมื่อช่วงปลายสัปดาห์และยังไม่สามารถให้ปากคำได้ แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ ยังคงเดินหน้าหาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแรงจูงใจที่ทำให้ 2 พี่น้องเชื้อสายเชชเนีย ก่อเหตุระเบิดดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการติดตามตรวจสอบคนที่เคยติดต่อกับพี่น้องทั้ง 2 คน เพื่อดูว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อเหตุเพิ่มเติมหรือไม่

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่เคยสอบปากคำนายเทอร์มาลัน พี่ชายคนโต ซึ่งเสียชีวิตจากการยิงปะทะระหว่างคืนที่มีการไล่ล่ามือระเบิด ตั้งข้อสันนิษฐานว่านายเทอร์มาลัน น่าจะเป็นผู้นำในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียเคยแจ้งต่อทางการสหรัฐฯให้จับตานายเมอร์มาลัน และเมื่อปีที่แล้ว (55) เขาก็เพิ่งเดินทางกลับรัสเซีย และอยู่ที่นั่นนาน 6 เดือน แต่ไม่ชัดเจนว่าได้ติดต่อกับกลุ่มติดอาวุธมุสลิมเชเชนหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง