ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในจีนเกิน 200 คนแล้ว

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 56
14:41
50
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในจีนเกิน 200 คนแล้ว

จำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) เพิ่มสูงกว่า 200 คนแล้ว ขณะที่ผู้รอดชีวิตที่ต้องสูญเสียบ้านเรือนและที่อยู่อาศัย ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะน้ำดื่มและที่พักพิงชั่วคราว

ชาวบ้านที่เมืองกูเฉิง ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวในเมืองย่าอัน เขตลู่ชาน มณฑลเสฉวนเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ต้องสร้างเพิงพักกลางที่แจ้ง และในอาศัยรถตลอดคืนที่ผ่านมาและตอนนี้พวกเขาต้องการน้ำดื่มรวมทั้งที่พักชั่วคราวอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้ถนนหนทางเสียหาย การลำเลียงความช่วยเหลือจึงยากลำบาก ทำให้ผู้ประสบภัยต้องรอคอยความช่วยเหลือต่อไปอย่างแทบจะสิ้นหวัง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในเขตเทือกเขาห่างไกล การลำเลียงความช่วยเหลือยากเป็นพิเศษ และยังมีฝนตกลงมาช่วงกลางดึก

อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยบางส่วน สามารถเดินทางเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้แล้วหลังต้องเดินทางทั้งคืน และต่างเร่งมือช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งขุดค้นตามซากความเสียหาย หวังพบผู้รอดชีวิต ขณะที่ทีมกู้ภัยทีมอื่นๆ พร้อมเครื่องมือหนัก รวมทั้งรถพยาบาล ต้องต่อคิวยาวเพื่อใช้ถนนเข้ามายังพื้นที่ประสบภัย

   
<"">

ล่าสุดมีรายงานว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 203 คน บาดเจ็บอีกราว 11,500 คน ประชาชนอีก 1,500,000 คนได้รับผลกระทบ ความรุนแรงและพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่กว้างใหญ่ทำให้มีการระดมกำลังทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากมณฑลอื่นๆทั่วประเทศ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้มีรายงานว่ามณฑลกวางสี ส่งเต๊นท์พักมายังเสฉวน 500 หลัง ส่วนมณฑลชานซี เตรียมส่งเต๊นท์ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษ 5,000 หลังเข้ามายังพื้นที่ภัยพิบัติ

 
<"">

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนในเสฉวน หวนระลึกถึงฝันร้ายแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 5 ปีก่อน ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) เกิดขึ้นในบริเวณเดิมกับพัยภิบัติเมื่อ 5 ปีก่อน และเป็นบททดสอบด่านแรกของผู้นำจีนชุดใหม่ ในการรับมือกับภัยธรรมชาติ โดยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) นายลี เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล และเน้นย้ำเรื่องการช่วยชีวิตคนในช่วง 24 ชั่วโมงแรก พร้อมหารือเกี่ยวกับการส่งความช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง