เทศกาล "สงกรานต์" กับเครื่องดื่ม "แอลกอฮอล์"

21 เม.ย. 56
15:23
161
Logo Thai PBS
เทศกาล "สงกรานต์" กับเครื่องดื่ม "แอลกอฮอล์"

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูลผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบางพื้นที่ ซึ่งพบว่ามีนักดื่มที่เสียชีวิตจากการดื่มติดต่อกันหลายวัน ขณะที่ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และมีเยาวชนเป็นนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น

แพทย์และเจ้าหน้าที่ศูนย์การช่วยเหลือการเลิกบุหรี่และสุรา โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ยังคงให้คำปรึกษาและแนะนำรักษาผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติจากการลงแดงและติดสุรา โดยแพทย์ระบุว่าผู้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ติดต่อกันหลายวันจะทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และเมื่อต้องหยุดกระทันหัน จะทำให้เกิดอาการลงแดง, อ่อนเพลีย, มือสั่น นอนไม่หลับซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ล่าสุดมีผู้ที่ดื่มเหล้าติดต่อกันหลายวันในช่วงสงกรานต์มารักษาวันละ 3-4 คน

ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จ.น่านมีผู้บาดเจ็บจากเมาแล้วขับถึง 86 คน ต้องทำการผ่าตัดสองถึง 3 คน ทำให้รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และในฐานะเลขาธิการแพทย์ชนบท ต้องการให้มีการเฝ้าระวังมากขึ้นเพราะผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและคนวัยทำงานซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติ

จากการเก็บข้อมูลของสรรพสามิตรพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก สาขาเมืองพิษณุโลกพบว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาร้านจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมสำหรับจำหน่ายให้นักดื่มเป็นเบียร์มากถึง 2,900,000 และเหล้า 270,000 ลิตร ซึ่งเป็นปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย โดยมีการดื่มจำนวน 13.49 ลิตร ต่อคนต่อปี และมีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ส่วนการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ปี 2555 ที่ผ่านมาภาษีเหล้าเก็บได้มากกว่า 53,000 ล้านบาท ส่วนภาษีเบียร์เก็บได้กว่า 64,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง