จีนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน เจ็บนับหมื่น

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 56
01:24
35
Logo Thai PBS
จีนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน เจ็บนับหมื่น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหาย ล่าสุดพุ่งสูงกว่า 200 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 11,500 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มเข้าไปถึงพื้นที่ห่างไกลของมณฑลเสฉวน ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 ริกเตอร์เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.) โดยต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปในตำบลเป่าซิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดและถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถนนได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่การติดต่อสื่อสารยังคงถูกตัดขาด ทำให้จนถึงขณะยังไม่สามารถระบุขอบเขตความเสียหายที่แน่ชัดได้

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากซากปรักหักพังได้อย่างน้อย 9 คน ในตำบลหลู่ซาน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ ขณะที่สื่อของทางการจีนรายงานยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายล่าสุดเพิ่มสูงเป็น 207 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 11,500 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บหนัก 960 คน

ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนได้เดินทางลงพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเมืองย่าอัน เพื่อดูแลการให้ความช่วยเหลือและเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลายประเทศเสนอให้ความช่วยเหลือจีน รวมทั้งญี่ปุ่น ซึ่งกำลังมีกรณีพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนตะวันออก แต่รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือจากภายนอก แต่จะติดต่อรัฐบาลญี่ปุ่นทันทีหากมีการเปลี่ยนแปลง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง