กทม.ชงแผนทบทวนรับมือแผ่นดินไหว พร้อมรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพฯ

สังคม
22 เม.ย. 56
11:03
61
Logo Thai PBS
กทม.ชงแผนทบทวนรับมือแผ่นดินไหว พร้อมรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพฯ

 เมื่อวันที่ 22 เมษารยน ที่ศาลาว่าการกทม.  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายหลังจากเหตุระเบิดในการแข่งขันบอสตันมาราธอน สหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 141 ราย และเสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือและรักษาความปลอดภัยจากสถานการณ์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากพฤติกรรมเลียนแบบของบุคคลไม่ประสงค์ดี อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากทม.จะไม่ใช่หน่วยงานหลักด้านความมั่นคงโดยตรง แต่ก็ได้ฝึกอบรมด้านการข่าวให้แก่เจ้าหน้าที่เทศกิจทั้งสำนักและสำนักงานเขตกว่า 400 นาย ให้มีความรู้ ความชำนาญในการตรวจสอบพื้นที่ของตนเอง อีกทั้งเป็นกำลังเสริมในการช่วยเหลือหน่วยงานด้านความมั่นคงอีกด้วย

 
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความกังวลกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รุนแรงมากขึ้น และใกล้กับประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในจังหวัดต่างๆ รวมถึงอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯ  ดังนั้น จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวในทุกด้าน โดยให้ทุกหน่วยงานทบทวนแผนและมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลความปลอดภัยอาคารสูงที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 สถานที่สำคัญ รวมถึงเขตพระราชฐาน เนื่องจากหากเกิดเหตุแผ่นดินไหว ไม่เพียงกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ยังอาจเกิดการโจรกรรมและเหตุอาชญากรรมตามมาอีกด้วย พร้อมกันนี้ กทม.จะนำมาตรการในการป้องกันและรับมือแผ่นดินไหวเข้าหารือร่วมกับกรอบการดูแลและรักษาความปลอดภัยของบ้านเมืองตามแผนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานครต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง