ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินสั่งตรวจสอบสาเหตุการระเบิดภายในค่ายทหาร

ภูมิภาค
23 เม.ย. 56
07:30
67
Logo Thai PBS
ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินสั่งตรวจสอบสาเหตุการระเบิดภายในค่ายทหาร

ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินสั่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง หลังเจ้าหน้าที่นำวัตถุระเบิดที่กู้ได้จากเหตุการณ์ติดป้ายต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ เมื่อวานนี้มาตรวจสอบ และเกิดระเบิดภายในค่ายทหารว่าเกิดจากแรงกระแทกของวัตถุระเบิด หรือเกิดจากวงจรระเบิดที่วางระบบ 2 ชั้น ด้านหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดปัตตานีสั่งเฝ้าระวังกลุ่มเยาวชนอย่างน้อย 50 คนที่ผ่านการฝึกทางยุทธวิธี หลังมีรายงานเตรียมสร้างสถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่

ทหารชุดเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานีเดินลาดตระเวนบนนถนนสายหลัก และสายรอง ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองปัตตานี เพื่อตรวจหาวัตถุต้องสงสัย ที่กลุ่มผู้ไม่หวังดี อาจสร้างสถานการณ์ไม่สงบ ก่อนวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ รวมถึงหน่วยงานความมั่นคงยังเข้มงวดตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย หลังมีข้อมูลว่าเยาวชนอย่างน้อย 50 คนที่ผ่านการฝึกทางยุทธวิธีเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และอาจก่อเหตุสร้างสถานการณ์

สำหรับการเสียชีวิตของชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ทหารนาวิกโยธิน 3 นาย ขณะตรวจสอบวัตถุระเบิดที่เก็บกู้จากการติดป้ายผ้าต่อต้านการพูดคุยสันติภาพเมื่อวานนี้ ได้มีพิธีรดน้ำศพ ที่วัดโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ก่อนส่งศพกลับไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในช่วงบ่าย ซึ่ง น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน เปิดเผยการสอบสวนสาเหตุที่เกิดระเบิดขึ้นว่า ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดจากการกระแทกระหว่างตรวจสอบ หรือเป็นวงจรระเบิดแบบ 2 ชั้น เพื่อลวงเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ การขึ้นป้ายข้อความต่อต้านการพูดคุยสันติภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีก 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ มีความเห็นจากนายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลาว่า ไม่ใช่การต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ แต่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงให้เห็นว่ายังมีกองกำลังในพื้นที่ และต้องการให้ฝ่ายรัฐพูดคุยกับผู้มีอำนาจที่แท้จริง

ขณะที่พื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวมทั้งในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ และที่ด่านตรวจถาวรบ้านควนมีด อำเภอจะนะ เขตรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวด เน้นตรวจรถยนต์ต้องสงสัย ป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง