"ดีเอสไอ" เรียกผู้บริหาร - สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงเงินบริจาค

การเมือง
23 เม.ย. 56
07:33
61
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เรียกผู้บริหาร - สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงเงินบริจาค

วันนี้ (23 เม.ย.) เป็นวันแรกที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเรียกผู้บริหาร และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงกรณีเงินบริจาคเข้าพรรค ซึ่งมีผู้จะต้องเข้าชี้แจงทั้หมด 44 คน โดยดีเอสไอจะเรียกมาวันละ 6 คน

ในช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.) ผู้ที่เข้าชี้แจงประกอบด้วย นายกนก วงษ์ตระหง่าน, นายกรณ์ จาติกวณิช และนายเกียรติ สิทธิอมร ซึ่งทั้งหมดมาพร้อมทนายความ และผู้ติดตามนายวิรัตน์กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ยินดีรับฟังข้อกล่าวหา แต่ยืนยันจะใช้สิทธิส่วนบุคคลที่จะไม่ลงรายมือชื่อรับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการบันทึกเสียง และภาพขณะการสอบสวน เพราะไม่เข้าใจในข้อกล่าวหาว่ามีความผิดอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาการบริจาคเงินให้พรรคได้ส่งรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผู้ดูแลกฎหมายพรรคการเมืองมาโดยตลอด และ กกต.ไม่เคยทักท้วงว่าผิดกฎหมาย จึงมองกรณีที่ดีเอสไอเข้ามามีบทบาทตรวจสอบในเรื่องนี้ว่าเป็นการกระทำที่เกินอำนาจหน้าที่

ส่วนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นายพีระพันธุ์ สารีรัถวิพากษ์ รวมถึงสมาชิกพรรคคนอื่นที่เดินทางมาพร้อมกัน ทางพนักงานสอบสวนแจ้งว่าไม่สามารถทำการสอบสวนพร้อมกันในวันนี้ โดยต้องสอบสวนตามรายชื่อที่เรียกเท่านั้น เนื่องจากขั้นตอนต้องทำควบคู่ไปกับสำนวนของอัยการ

สำหรับคดีนี้ดีเอสไอออกหนังสือเรียก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมด 44 คน โดยจะเรียกเข้าชี้แจงวันละ 6 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้มีรายชื่อ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ, นายชวน หลีกภัย, นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์, นายเจริญ คันธวงศ์ และนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง