รมว.พลังงานยันตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร -คาด40วันราคาน้ำมันปรับลดลงตามตลาดโลก

เศรษฐกิจ
23 เม.ย. 56
10:14
165
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานยันตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร -คาด40วันราคาน้ำมันปรับลดลงตามตลาดโลก

"พงษ์ศักดิ์" ยันตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร คาดภายใน 40 วันราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงตามราคาตลาดโลกได้

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าวันนี้ (23 เม.ย.) จะมีการประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับราคาน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลง และค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งในปัจจุบันกองทุนน้ำมันติดลบอยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยคาดว่าภายใน 40 วัน กองทุนน้ำมันจะเป็นบวก ราคาน้ำมันจึงจะปรับตัวลดลงตามราคาตลาดโลก โดยช่วงนี้ถือเป็นช่วงเก็บเงินชดเชยของกองทุนน้ำมัน เนื่องจากขณะที่ราคาน้ำมันของตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ทางรัฐบาลได้พยุงราคาไว้

ส่วนการสต๊อกน้ำมันในช่วงค่าเงินบาทเเข็ง รมว.พลังงานระบุว่า ยังคงสต๊อกน้ำมันเท่าเดิม เนื่องจากถังเก็บน้ำมันยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งทางบริษัทน้ำมันก็มีการคาดการณ์ว่าประมาณ 3-4 เดือนราคาน้ำมันจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางบริษัทน้ำมันสามารถเก็บน้ำมันเกินกว่าที่รัฐบาลกำหนดได้

รมว.พลังงานระบุว่า จะยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังยังมีการยกเว้นการเก็บภาษีอยู่ หากกองทุนน้ำมันเป็นบวกแล้วจะมีการพิจารณาภาษีน้ำมันดีเซลอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ยังไม่มีการปรับราคาแอลพีจีขึ้นตามมติเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 31 พ.ค. 56 และยังไม่มีการพิจารณาเพิ่ม เนื่องจากการสำรวจยังไม่เสร็จสิ้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง