อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติเตรียมพิสูจน์คชลักษณ์ "ช้างเผือก"

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 56
02:02
192
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติเตรียมพิสูจน์คชลักษณ์ "ช้างเผือก"

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่ระบุว่า ช้างที่พบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เป็น"ช้างเผือก" โดยจะตรวจสอบรายละเอียดลักษณะของช้างภายใน 1 สัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่คุมเข้มเฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่ที่พบช้างอย่างเข้มงวด

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะลงพื้นที่บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดที่พบช้างที่ต้องลักษณะคชลักษณ์คล้าย"ช้างเผือก"เพื่อตรวจดูรายละเอียด

นายมโนพัศ ระบุว่าจากที่เห็นในภาพถ่าย ช้างมีผิวหนังสีขาว และ เล็บขาวชัดเจน แต่มีขนหางสีดำ อาจจัดให้เข้าลักษณะช้างสีประหลาดได้ ขณะที่ช้างเผือกต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย 7 อย่าง คือ ตาขาว, เพดานขาว ,เล็บขาว ,ขนขาว ,พื้นหนังขาวหรือสีคล้ายหม้อใหม่ ,ขนหางขาว,อันฑโกศขาวหรือสีคล้ายหม้อใหม่ โดยขั้นแรกจะต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่าสีขาวของช้างเป็นสีผิวจริง หรือเป็นฝุ่นที่เกาะตัวช้าง หรือเป็นเนื้อช้างจริง ๆ หลังจากนั้นจึงจะประสานงานให้สำนักพระราชวังตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นช้างที่มีลักษณะถูกต้องตามคชลักษณ์ จะทำการคล้องช้าง และนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป โดยคาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

ขณะที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ รวมทั้งกำลังเสริมจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ได้ตั้งจุดเฝ้าระวัง พร้อมทั้งชุดลาดตระเวนในพื้นที่ที่พบช้าง อย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการเฝ้าระวังความปลอดภัย พร้อมทั้งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณพื้นที่ชั้นในที่พบช้างดังกล่าว เพื่อความสะดวก และคล่องตัวในการดูแลป้องกันช้างที่อาจตื่นกลัวกระทั่งหนีเข้าไปในป่าลึก และยากต่อการเก็บตัวอย่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง