"ชวน-จุรินทร์" เลื่อนชี้แจงดีเอสไอกรณีเงินบริจาคพรรค

การเมือง
24 เม.ย. 56
08:06
119
Logo Thai PBS
"ชวน-จุรินทร์" เลื่อนชี้แจงดีเอสไอกรณีเงินบริจาคพรรค

วันที่สองของการที่ดีเอสไอเรียก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงเงินบริจาคพรรค บุคคลสำคัญเช่นนายชวน หลีกภัย และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ขอเลื่อนการให้ข้อมูล ขณะที่ ทีมกฎหมายเตรียมฟ้องกลับดีเอสไอทั้งแพ่งและอาญา

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัติย์ พร้อมทีมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวนสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เพื่อชี้แจงข้อหาดำเนินคดี กรณีบริจาคเงินสด 20,000 บาท ให้พรรคโดยไม่จ่ายเป็นเช็คหรือตั๋วแลกเงิน โดยในวันนี้ มีรายชื่อเรียกสอบ 6 คน ประกอบด้วยนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นายชวน หลีกภัย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ นายเจริญ คันธวงศ์ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี แต่นายชวน นายไตรรงค์ และนายจุรินทร์ ได้ขอเลื่อนการเข้าชี้แจงเนื่องจากติดภารกิจ โดยมีนายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ และนายถวิล ไพรสณฑ์ ขอเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาในวันที่ 24 เม.ย. แทน

ขณะที่ราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน การตรวจสอบข้อมูล กับ กกต.พบว่าการหักเงินเดือน ส.ส.พรรค และได้มีการออกเช็คสั่งจ่าย และมีการรายงานต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทุกปี ไม่เป็นการทำผิดกฎหมายมาตรา 57 วรรค 2 ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง โดยหลังจากนี้จะเตรียมหลักฐานฟ้องกลับดีเอสไอทั้งแพ่งและอาญา

สำหรับคดีนี้ ดีเอสไอ ได้ออกหนังสือเรียก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมด 44 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้มีรายชื่อ นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธิ นายนิพนธ์ บุญญามณี และ นายนิพนธ์ วิศิษฐยุทธศาสตร์

ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ วิจารณ์กรณีนี้ว่า เป็นการกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมกระบวนการนิรโทษกรรมเพื่อล้างความผิด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง