สมาคมมวยสากลฯจ่อดันผู้ตัดสินไทยขึ้นเวทีชกที่ "ไอบ้า" รับรอง หลังถูกตัดสิทธิ์ขาดมานาน

กีฬา
24 เม.ย. 56
14:53
106
Logo Thai PBS
สมาคมมวยสากลฯจ่อดันผู้ตัดสินไทยขึ้นเวทีชกที่ "ไอบ้า" รับรอง หลังถูกตัดสิทธิ์ขาดมานาน

สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยซึ่งตั้งเป้าหมายคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ครั้งหน้า ยังมีแผนในการผลักดันผู้ตัดสินไทยให้เข้าไปตัดสินการชกในเวทีระดับนานาชาติที่สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติหรือไอบ้า ให้การรับรอง ซึ่งรวมถึงเวทีโอลิมปิกเกมส์

เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี แล้วที่ผู้ตัดสินไทยถูกตัดขาดจากเวทีนานาชาติ ภายใต้การรับรองของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติหรือ ไอบ้า นับตั้งแต่ สมาคมมวยสากลของไทยถูกตัดสิทธิ์จากความขัดแย้งระหว่างพล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ และชิง กั๊วะ วู ประธานไอบ้า ขณะที่บรรดาเพื่อนบ้าน อย่างลาว สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ต่างก็มีสิงห์เชิ้ตขาวเข้าไปทำหน้าที่ภายใต้การรับรองของไอบ้าทั้งนั้น

ผลจากการถูกตัดจากไอบ้าครั้งนั้นส่งผลกระทบมากมาย เริ่มตั้งแต่เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กวางโจว ประเทศจีน เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ ที่บากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน นักชกไทยแทบจะไม่รู้ระบบการให้คะแนนแบบใหม่ตามกฎของไอบ้าที่แท้จริง เช่น วิธีการชกที่ทำให้ได้แต้ม การป้องกันตัวอย่างไรไม่ให้เสียแต้ม หลายเวทีนักชกไทยขึ้นชกแบบไร้ทิศทางขณะที่การให้คะแนนในการแข่งขันในประเทศก็ยังไม่มีมาตรฐาน เห็นได้ชัดจากการชกในกีฬาเยาวชนและกีฬาแห่งชาติ คะแนนออกมาแต่ละคู่ มากมายแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่คือปัญหาของการไม่มีผู้ตัดสินไทย ในโลกของมวยสากลสมัครเล่นยุคใหม่ของชิง กั๊ว วู ประธานไอบ้า

คณะกรรมการบริหารสมาคมมวยสากลชุดใหม่ให้น้ำหนักกับการสนับสนุนผุ้ตัดสินเท่าเทียมกับการพัฒนานักชกไทย โดยได้เตรียมหารือกับประธานไอบ้า เพื่อให้มีการจัดอบรมผู้ตัดสินไทยและสอบเข้าเป็นผู้ตัดสินของไอบ้า โดยมีเป้าหมายที่โอลิมปิกเกมส์ ที่บราซิล ต้องมีผู้ตัดสินไทยขึ้นเวทีให้ได้

เบื้องต้นสมาคมได้คัดเลือกผู้ตัดสินไทยที่เคยผ่านการตัดสินระดับนานาชาติเพื่อให้ไอบ้าพิจารณาแล้ว นอกจากมีประสบการณ์การอบรมและการตัดสินแล้ว ยังต้องใช้ภาษาอังกฤษได้ดี เพื่อเข้าไปทำงานระดับนานาชาติร่วมกับไอบ้าได้ในอนาคตข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง