เปิดคุณสมบัติผู้ตัดสินมวยสากล ตามมาตรฐาน "ไอบ้า"

กีฬา
24 เม.ย. 56
14:54
173
Logo Thai PBS
เปิดคุณสมบัติผู้ตัดสินมวยสากล ตามมาตรฐาน "ไอบ้า"

การผลักดันผู้ตัดสินมวยสากลสมัครเล่นของไทย ไปตัดสินในระดับโอลิมปิกเกมส์ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติ และผ่านการทดสอบเพื่อให้ไอบ้ารับรองก่อนเท่านั้น

ปัจจุบันสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า มีการปรับเปลี่ยนเรื่องกฎข้อบังคับต่างๆมากมาย ในส่วนของผู้ตัดสินขณะนี้ ไอบ้า ได้แบ่งระดับเป็น 3 ขั้น

ขั้นแรกเรียกว่าผู้ตัดสินระดับ 1 ดาว จะสามารถตัดสินในระดับภูมิภาคเช่นซีเกมส์ หรือ การชกรายการพิเศษของประเทศต่างๆที่จัดขึ้น ผู้ตัดสินระดับ 2 ดาวจะได้ขึ้นเวทีในระดับเกมส์การชกนานาชาติ รายการที่ใหญ่กว่า แต่ไม่ถึงระดับ เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ และโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่ระดับสูงสุดของผู้ตัดสินของไอบ้า คือผู้ตัดสินระดับ 3 ดาว โดยต้องผ่านการตัดสิน 2 ระดับแรก และผ่านการสอบของฝ่ายผู้ตัดสินของไอบ้า สามารถลงตัดสินเกมส์ใหญ่อย่างรายการชิงแชมป์โลก และโอลิมปิกเกมส์ได้

สำหรับผู้ตัดสินไทยปัจจุบันถือว่า อยู่นอกระบบของไอบ้า ทำให้ต้องเริ่มต้นที่ระดับ 1 ดาว โดยจะต้องรอให้คณะกรรมการของไอบ้า ที่ดูแลผู้ตัดสินเดินทางมาทดสอบผู้ตัดสินไทย โดยสมาคมมั่นใจว่า บุคลากรของไทยที่มีอยู่จะได้สอบผ่านและได้เป็นผู้ตัดสินของสหพันธ์อย่างแน่นอนเนื่องจาก ทุกคนมีคุณสมบัติพร้อม และมีประสบการณ์เคยตัดสินเวทีนานาชาติมาแล้ว

เป้าหมายที่วางไว้ในโอลิมปิกเกมส์ 3 ปีข้างหน้าที่จะต้องมีผู้ตัดสินไทยไปโอลิมปิกเกมส์ยังอีกยาวไกล โดยผู้ตัดสินไทยจะต้องเริ่มต้นที่ปลายปีนี้ในซีเกมส์ หากว่า ทำผลงานดีและสมาคมเดินหน้าประสานงานกับไอบ้าไม่ติดขัด โอกาสที่ผู้ตัดสินไทยจะได้ไปตัดสินรายการต่างๆ จนถึงระดับ 3 ดาวได้ทำหน้าที่ในโอลิมปิกเกมส์ก็มีความเป็นได้สูง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง