"ประยุทธ์"ลงพื้นที่ภาคใต้ สั่งเฝ้าระวังครบรอบ 9 ปีเหตุ"กรือเซะ"

การเมือง
25 เม.ย. 56
07:25
62
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์"ลงพื้นที่ภาคใต้ สั่งเฝ้าระวังครบรอบ 9 ปีเหตุ"กรือเซะ"

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำให้เจ้าหน้าที่เตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ในช่วงวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ ขณะที่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ทหารมาเลเซีย กระจายกำลังตลอดริมแม่น้ำสุไหงโก-ลกในช่วงของการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซีย และช่วงที่กำลังจะมีการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น

 
ทหารมาเลเซียกระจายกำลังบริเวณริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก ฝั่งรัฐกลันตันของประเทศมาเลเซีย ตรงข้ามอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดี ลักลอบข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก เข้าประเทศ

หน่วยงานความมั่นคงของไทย ระบุว่า สาเหตุที่ทหารมาเลเซียกระจายกำลังบริเวณริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก เพราะมาเลเซียอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของฝ่ายค้านและรัฐบาล และ จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคม ทำให้ทางการมาเลเซียเข้มงวดเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีที่อาจลักลอบเข้าไปสร้างการณ์ความวุ่นวายในช่วงการหาเสียง รวมทั้งวันที่ 29 เมษายนนี้ ตัวแทนรัฐบาลไทยจะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซียด้วย 
 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี พร้อมทั้งเน้นย้ำแนวทางการทำงานในพื้นที่ให้แต่เจ้าหน้าที่ละหน่วยนำไปปฎิบัติ โดยยอมรับว่า เป็นห่วงต่อสถานการณ์ ในวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ และขอความร่วมมือสื่อมวลชน ระมัดระวังการนำเสนอข่าว เพื่อไม่ให้กระตุ้นความรู้สึกขัดแย้งเพิ่มขึ้นในพื้นที่ 
 
ผู้บัญชาการทหารบก ยังระบุด้วยว่า การติดป้ายผ้าข้อความกว่า 150 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นแต่ละหมู่บ้านซึ่งทำให้ตรวจสอบลำบาก ส่วนการอุปกรณ์เก็บกู้วัตถุระเบิด ขณะนี้กองทัพอยู่ระหว่างจัดซื้อ โดยย้ำว่า แม้อุปกรณ์ทันสมัยแต่เจ้าหน้าที่ต้องระวังตัวเอง หากไม่จำเป็นไม่ควรนำวัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบภายในค่ายหรือฐานปฏิบัติการ
 
ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยย่านการค้าอย่างเข้มงวด พล.ต.ต.สุทิย์ เชิญศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ระบุถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า อาจมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างน้อย 25 คน แทรกซึมเพื่อก่อเหตุพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ เป็นเพียงข่าวลือ เพราะจากการตรวจสอบด้านการข่าวยังไม่พบการเคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง