"ไทยพีบีเอส"คว้า 2 รางวัลแสงชัย ปี 2555

สังคม
26 เม.ย. 56
01:10
111
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส"คว้า 2 รางวัลแสงชัย ปี 2555

ไทยพีบีเอสคว้ารางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2555 ประเภทสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยม 2 รางวัล ขณะที่เวทีเสวนาที่จัดขึ้นในช่วงเช้าของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย มองว่าท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล สื่อมวลชนต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องจรรยาบรรณ และความเป็นมืออาชีพ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จัดเสวนาในหัวข้อ เสรีภาพความรับผิดชอบ ความเป็นมืออาชีพของสื่อวิทยุโทรทัศน์ กับการเปลี่ยนผ่าน มีตัวแทนของสื่อทั้งโทรทัศน์ช่องหลัก และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เข้าร่วม โดยวงเสวนาเสนอว่า ความเป็นมืออาชีพของสื่อโทรทัศน์ต้องถูกต้องและยึดหลักจรรยาบรรณ

   

โดยแต่ละองค์กรต้องสร้างมาตรฐานในการทำงานของตัวเอง ขณะที่โทรทัศน์เชิงพาณิชย์ต้องมีความรับผิดชอบควบคู่ไปกับการทำผลกำไร  ส่วนการนำเสนอข่าวสื่อมวลชนไม่ได้เข้าถึงปัญหาเชิงโครงสร้างของประชาชน รวมถึงเรื่องกฎหมายสิทธิเด็กที่ยังพบว่ามีการละเมิดสิทธิเด็ก

ขณะเดียวกันได้มีการประกาศผลรางวัลข่าวสารคดีวิทยุโทรทัศน์ยอดเยี่ยม รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2555 โดยมีรางวัลรายการข่าวและรายการวิทยุยอดเยี่ยม แบ่งเป็นรางวัลประเภทรายการข่าววิทยุ และรางวัลรายการวิทยุเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รางวัลประเภทข่าวสารคดี เชิงข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่น ดีเด่น และรางวัลข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยม

   

ซึ่งไทยพีบีเอสคว้ารางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2555 ประเภทสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยม 2 รางวัล ได้แก่เรื่อง พิพาทธรณีสงฆ์ จากรายการเปิดปม และเรื่องตามหาสันติภาพ ที่ปัตตานี ตอนสายบุรี จากรายการเสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง