ผู้นำฝรั่งเศสเยือนจีน กระชับความร่วมมือการค้าการลงทุน

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 56
01:19
103
Logo Thai PBS
ผู้นำฝรั่งเศสเยือนจีน กระชับความร่วมมือการค้าการลงทุน

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน เพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคี และส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุน

นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน ให้การต้อนรับนายฟรองซัวร์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน โดยนายโอลลองด์นับเป็นผู้นำตะวันตกชาติแรก ที่เดินทางเยือนจีน หลังจากนายสี ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

ผู้นำฝรั่งเศสและคณะผู้ติดตาม ซึ่งรวมถึงนักธุรกิจฝรั่งเศส มีกำหนดจะพบปะหารือกับผู้นำระดับสูงของจีนหลายคน รวมทั้งนายหลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีด้วย

ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยประเด็นในการหารือ ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะแลกเปลี่ยนมุมมองความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอียู ไปจนถึงประเด็นนานาประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

การเดินทางเยือนครั้งนี้ คาดว่าจะให้ประโยชน์กับฝรั่งเศส ซึ่งคาดหวังว่าจะมีการลงนามด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยเหลือภาคธุรกิจของฝรั่งเศส โดยเฉพาะอากาศยานและยานยนต์ ที่กำลังประสบปัญหาตลาดภายในประเทศชะลอตัว ไปจนถึงภาคอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์และการส่งออกอาหาร ปีที่แล้ว (55)ฝรั่งเศสขาดดุลการค้าแก่จีนถึง 32,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท ขณะที่มูลค้าการค้ากับจีนคิดเป็นเพียงร้อยละ 2 ของทั้งหมด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง