รองประธานอุตฯระบุผลกระทบค่าเงินอาจส่งผลกับผู้ประกอบการระยะยาว

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 56
14:59
45
Logo Thai PBS
รองประธานอุตฯระบุผลกระทบค่าเงินอาจส่งผลกับผู้ประกอบการระยะยาว

ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการชายแดน ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต้องลดปริมาณส่งออกสินค้า ขณะที่รองประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกับผู้ประกอบการในระยะยาว

นายวีระยุทธ สุขวัฑฒโก รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ปัญหาค่าเงินบาท เป็นปัจจัยทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจสิ่งทอส่งออกในเชียงใหม่ และ ลำพูน ต้องปิดกิจการแล้ว 2 แห่ง และหากปัญหายังทวีความรุนแรง จนทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระได้อีก ผู้ประกอบการอาจต้องปลดคนงาน เพื่อรักษากิจการให้อยู่รอด

ขณะที่บางแห่งปรับปรุงกระบวนการบริหาร และการผลิต ให้เกิดประสิทธิภาพโดยใช้ต้นทุนอย่างคุ้มค่า นอกเหนือจากการหาตลาดใหม่ เป็นวิธีการปรับตัวของบริษัท ผู้ผลิต และ จำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออก ในจังหวัดเชียงใหม่ หลังประสบปัญหาเงินบาทแข็งค่า และต้นทุนการผลิตสูงขึ้นต่อเนื่อง

ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า ยังส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการบริเวณชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยเฉพาะโรงงานเย็บผ้า และ ไหมพรมส่งออก ต้องลดการผลิต และหันไปซื้อประกันความเสี่ยงแทน ซึ่งนักธุรกิจมองว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาด้วยการลดดอกเบี้ย ให้เหลือเพียงร้อยละ 1 จากเดิมร้อยละ 2.75 เพื่อสกัดเงินทุนจากต่างประเทศ

ขณะที่การค้าชายแดนในอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ผู้ประกอบบางส่วน บอกว่า ค่าเงินบาทในขณะนี้ยังไม่ส่งผลกับการค้าชายแดนที่นี่มากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง