ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์แล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

27 เม.ย. 56
15:01
87
Logo Thai PBS
ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์แล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นเหลือเพียง 138 ล้านลูกบาศก์เมตรจะใช้ได้อีก 69 วันทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม หอพัก และ อพาร์ตเมนท์ในจังหวัดขอนแก่นเกิดความกังวลน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคกำลังขาดแคลน ทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้เตรียมการเพื่อป้องกันปัญหาน้ำขาดแคลน

ปริมาณน้ำล่าสุดที่เขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 138 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่เจ้าหน้าที่เขื่อนอุบลรัตน์ ยังเชื่อว่า ปริมาณน้ำยังเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงหน้าแล้งนี้ โดยเตรียมลดระดับการปล่อยน้ำจาก 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเหลือเพียง 8 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการวันที่ 1พฤษภาคมเพื่อให้มีน้ำสำรองไว้จ่ายให้ประชาชนจนถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้

ทำให้ธุรกิจบริการขนาดใหญ่อย่างโรงแรมในจังหวัดขอนแก่นบางแห่งเริ่มซื้อน้ำสำรองไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์เป็นต้นมา โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ขณะที่บางโรงแรมได้ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมรณรงค์ให้พนักงานช่วยกันประหยัดอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดขอนแก่นจะยังทวีความรุนแรงมากขึ้นหากในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนมิถุนายน หากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล อาจจะเกิดปัญหาการแย่งน้ำระหว่างโรงงานอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจบริการ และ ประชาชน อย่างที่หลายฝ่ายกังวลอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง