"พรรคพลังงานไทย" เตรียมฟ้องเอาผิดก.พลังงาน บิดเบือนข้อมูล ส่งผลราคาก๊าซขึ้น

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 56
14:40
79
Logo Thai PBS
"พรรคพลังงานไทย" เตรียมฟ้องเอาผิดก.พลังงาน บิดเบือนข้อมูล ส่งผลราคาก๊าซขึ้น

พรรคพลังงานไทย เตรียมฟ้องศาลและผู้ตรวจการแผ่นดิน เอาผิดกระทรวงพลังงาน และข้าราชการ ที่ให้ข้อมูลด้านพลังงานบิดเบือน จนสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน และนำไปสู่การปรับราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนและขนส่ง

วันพรุ่งนี้ พรรคพลังงานไทยพร้อมเครือข่าย เตรียมร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่กระทรวงพลังงานบิดเบือนข้อมูลด้านพลังงาน ด้วยการโฆษณาผ่านสื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า ปริมาณสำรองปิโตรเลียมของไทยมีน้อย จนต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศมากถึงร้อยละ 85 ของสัดส่วนความต้องการใช้ในประเทศทั้งหมด และส่งผลให้ราคาจำหน่ายแพงเกินจริง

ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 ที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องมีประมวลจริยธรรม และหากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ให้ถือว่าเป็นการกระทำผิดทางวินัย

นอกจากนี้ ยังเตรียมฟ้อง นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน, นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ., นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. รวมทั้ง 2 องค์กร ได้แก่ ปตท. และ สนพ. ต่อศาลอาญา

พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพรรณศรี ที่ปรึกษาพรรคพลังงานไทย อ้างว่า ข้าราชการของกระทรวงพลังงาน เอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ด้วยการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อคณะรัฐมนตรี จนนำไปสู่การเตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ภาคครัวเรือน ทั้งที่ ธุรกิจปิโตรเคมีเป็นผู้ใช้รายใหญ่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง