ไทยเตรียมพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ รอบ 2

การเมือง
29 เม.ย. 56
03:20
75
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ รอบ 2

วันนี้ (29 เม.ย.) จะมีการพูดคุยสันติภาพรอบ 2 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีคำยืนยันว่าเป็นไปตามกำหนดเดิม แม้จะมีกระแสข่าวว่าการพูดคุยอาจไม่เกิดขึ้น หลังกลุ่มบีอาร์เอ็นยื่นข้อเสนอใหม่ผ่านทางยูทูปให้มาเลเซียปรับบทบาทจากหน้าที่ประสานงาน มาเป็นคนกลางระหว่างการพูดคุย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุพร้อมรับฟังความคิดเห็น แต่ไทยจะยืนยันจุดยืนให้มาเลเซียทำหน้าที่ประสานงาน ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกฝ่ายในคำประกาศเจตนาร่วมกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และตลอดช่วงการพูดคุยที่ผ่านมา มาเลเซียทำหน้าที่ช่วยประสานงานให้การพูดคุยเดินหน้าได้ตลอดมา แต่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่เห็นว่าหากบีอาร์เอ็นยืนยันข้อเสนอใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับบทบาทของมาเลเซีย การให้มีผู้สังเกตการณ์ภายนอกร่วมฟังการพูดคุย และให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงในพื้นที่ อาจเป็นเหตุให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าต่อไม่ได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ผ่านวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ ท่ามกลางมาตรการเฝ้าระวังของหน่วยงานความมั่นคงเป็นไปอย่างเข้มข้น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้ง 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เนื่องจากมีคำเตือนให้เฝ้าระวังยานพาหนะต้องสงสัยเข้ามาก่อเหตุ และการประเมินสถานการณ์ที่ยังคงมีความรุนแรงอยู่ต่อไป เพราะมีความเคลื่อนไหวของสมาชิกระดับแกนนำปฏิบัติการ และเครือข่าย รวมถึงปัจจัยเสริมที่อาจเร่งให้มีการก่อเหตุ เช่น การจับกุมแกนนำ, ครบรอบวันสำคัญของขบวนการ และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพพยายามสร้างเหตุรุนแรง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง