ชาวนานครสวรรค์เร่งสูบน้ำเข้านา หลังข้าวเริ่มแห้งตายจากภาวะภัยแล้ง

ภูมิภาค
29 เม.ย. 56
09:00
92
Logo Thai PBS
 ชาวนานครสวรรค์เร่งสูบน้ำเข้านา หลังข้าวเริ่มแห้งตายจากภาวะภัยแล้ง

แหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่งลดลงอย่างต่อเนื่อง จากภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ เนื่องจากขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภค

ชาวนาตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต้องสูบน้ำใต้ดินเพื่อนำไปใช้ทำนา หลังแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด สำหรับพื้นที่ตำบลวังจิกจะถูกน้ำท่วมทุกปี ทำให้เกษตรกรต้องเร่งปลูกข้าวในช่วงนี้ เพื่อให้ทันเก็บเกี่ยวก่อนฤดูน้ำหลาก

 
ที่จังหวัดนครสวรรค์ นาข้าวในตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 3 จุด บริเวณปากคลองสาขาของแม่น้ำบางเคียน เพื่อสูบน้ำเข้านาเพราะต้นข้าวกำลังทยอยแห้งตาย แต่ไม่มั่นใจว่าปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ จะเพียงพอทำการเกษตรไปจนถึงฤดูฝนหรือไม่ 
 
ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง ของชลประทานจังหวัดลำพูนลดลงต่อเนื่อง จากความจุ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือเพียง 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ไม่เพียงพอต่อการจัดสรรน้ำให้เกษตรกร ล่าสุดจังหวัดลำพูนประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง 8 อำเภอ 
 
ส่วนการงดส่งน้ำเข้าระบบชลประทาน ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้แปลงนากว่า
10 ไร่ ในอำเภอไชโย มีสภาพแห้งแตกระแหง ต้นข้าวเริ่มแห้งเหี่ยวเฉา โดยทางชลประทานมีกำหนดจะส่งน้ำเข้าระบบอีกครั้ง ในต้นเดือนพฤษภาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง