"ปลอดประสพ"ยันTORโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านทำด้วยความรอบคอบ

การเมือง
29 เม.ย. 56
12:55
59
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ"ยันTORโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านทำด้วยความรอบคอบ

ประธานกบอ.ยืนยันรายละเอียดทีโออาร์จัดทำด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามหลักกฎหมาย ยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก พร้อมปฏิเสธกรณีให้เอกชนเป็นผู้เวนคืนที่ดิน

วันนี้ (29 เม.ย.) ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.ชี้แจงกรณีที่นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการระบายน้ำ ฟ้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท และกรณีที่เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านโครงการทีโออาร์ต่อนายกรัฐมนตรี และศาลปกครอง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งระงับการประมูล ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ โดยยืนยันว่า รายละเอียดทีโออาร์จัดทำด้วยความรอบคอบ ถูกต้องตามหลักกฎหมาย และถูกพัฒนาถึง 3 ขั้นตอน และได้มีการแลกเปลี่ยนสอบถามข้อมูลกัน ยืนยันยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ และเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจมีความมั่นคง
 
ประธานกบอ.ยืนยันว่า แต่ละโครงการมีขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว เพราะต้องรอให้โครงการมีความชัดเจนก่อน พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้ให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการเวนคืนที่ดิน เพราะการเวนคืนที่ดินต้องทำเป็นพระราชกฤษฎีกาผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เอกชนเป็นเพียงผู้ชี้ว่าพื้นที่ไหนเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการเท่านั้น
 
ด้านนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า กบอ.ได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และยังไม่ทราบรายละเอียดในประเด็นที่ฟ้อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง