สภาอุตสาหกรรมเตรียมหารือ ผู้ว่าธปท. บ่ายวันนี้ (30 เม.ย.)

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 56
06:57
57
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรมเตรียมหารือ ผู้ว่าธปท. บ่ายวันนี้ (30 เม.ย.)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าพบผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 เม.ย.) เพื่อเสนอมาตรการ 7 ข้อในการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมนำมาตรการ 7 ข้อ เข้าหารือกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 เม.ย.) โดยมีประเด็นสำคัญคือการขอให้ลดดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 1 ในครั้งเดียว และขอให้ดูแลค่าเงินบาทให้มีทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค พร้อมออกมาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้าเก็งกำไรในตลาดตราสารหนี้ของไทย

ส่วนเงินบาทเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 29.30 บาท แข็งค่าขึ้นจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย โดยนักลงทุนรอติดตามว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. นัดพิเศษ หรือไม่ รวมถึง ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีมาตรการใดๆ ออกมา

ขณะที่นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เห็นว่าการลดดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นดอกเบี้ยระยะสั้น 1 วัน อาจไม่ได้ช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลง

ทั้งนี้การแข็งค่าของเงินบาทต่อเนื่อง มาจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่งขึ้น มีการเกินดุลการค้า ส่วนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเก็งกำไรในตราสารหนี้ การแก้ปัญหาอาจจะใช้มาตรการที่เฉพาะเจาะจง

ด้านสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ เปิดเผยดัชนีการส่งออกประจำเดือนมีนาคมลดลง ทั้งในกลุ่ม เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับประเทศคู้ค้าหลัก โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลัก ทำให้คาดว่าการส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่นปีนี้จะขยายตัวเกือบร้อยละ 5 ลดลงร้อยละ 2 ภายใต้สมมุติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่ 28.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง