ทหารพรานปะทะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน จ.นราธิวาส

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
07:26
106
Logo Thai PBS
ทหารพรานปะทะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน จ.นราธิวาส

กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบยิงทหารพรานในจังหวัดนราธิวาส ขณะเดินเท้ารักษาความปลอดภัย จนเกิดการปะทะขึ้น เป็นเหตุให้แนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบถูกยิงเสียชีวิต 1 คน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามผู้ก่อเหตุที่หลบหนี และเร่งตรวจสอบประวัติผู้ตาย รวมถึงปืนเอ็ม 16 ที่พบในที่เกิดเหตุว่าเป็นของหน่วยงานใด

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุริมสายบริเวณบ้านไอลากอ หมู่ 5 ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส พบศพนายสุกรี เปาะเฮง แนวร่วมผู้ก่อเหตุ และปืนเอ็ม 16 ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นปืนของเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด โดยเหตุเกิดขณะทหารพรานที่ 4610 เดินเท้าลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ถูกกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธสงครามซุ่มยิง จนมีการปะทะเกิดขึ้น แนวร่วมผู้ก่อเหตุถูกตอบโต้เสียชีวิตทันที 1 คน

หลังตรวจสอบทราบว่าผู้ตายเป็นชาวบ้านรือเปาะ ตำบลช้างเผือก อำเภอระแนะ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ไกลนัก จึงเตรียมขยายผลว่าเคยก่อเหตุในพื้นที่มาแล้วหรือไม่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่เร่งติดตามแนวร่วมที่หลบหนี

ส่วนการที่คณะพูดคุยสันติภาพฝ่ายไทยนำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ในประเทศมาเลเซีย โดยไม่มีข้อสรุป และความคืบหน้าในการแก้ปัญหานั้น นายคลองธรรม แซ่เจน ปราชญ์ชาวบ้าน จังหวัดยะลา กล่าวว่า การนำข้อเรียกร้อง 5 ข้อออกมาเปิดเผยก่อนการพูดคุยถึง 2 วัน สะท้อนให้เห็นว่าตัวแทนฝ่ายไทยถูกบังคับให้มีการเปิดโต๊ะพูดคุย รวมถึงข้อเรียกร้องให้มีการส่งตัวแทนจริงๆ ของคนในพื้นที่ไปร่วมพูดคุย ขณะที่ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ไปร่วมการพูดคุยยังไม่เคยได้รับการการยอมรับจากคนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุที่แท้จริง

ด้านนายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า การเลือกตั้งของประเทศมาเลเซียที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ หากมีการเปลี่ยนขั้วการเมืองพรรคฝ่ายค้านพลิกมาเป็นรัฐบาล จะส่งผลดีต่อการพูดคุย โดนมองว่าพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ส่วนผลกระทบด้านอื่นๆ คงต้องรอดูนโยบายที่ชัดเจนของผู้ชนะการเลือกตั้งก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง