สิ้น "บี.บี. คิง" ปิดตำนานราชาเพลงบลูส์

Logo Thai PBS
สิ้น "บี.บี. คิง" ปิดตำนานราชาเพลงบลูส์

วงการดนตรีโลกเกิดการสูญเสียอีกครั้ง เมื่อ บี.บี. คิง มือกีตาร์ผู้เป็นสัญลักษณ์ของวงการเพลงบลูส์มาเกือบ 70 ได้เสียชีวิตลงแล้ว ถือเป็นการปิดฉากชีวิตของนักดนตรีผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาผู้ทำให้ดนตรีบลูส์ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

นอกจากเสียงร้องจะสื่อถึงความผิดหวังของชายที่ถูกหญิงคนรักตีจาก เสียงกีตาร์อันบาดลึกในเพลง The thrill is gone ยังช่วยให้ผู้ฟังสัมผัสถึงความเจ็บปวดในรักที่ไม่สมหวังได้ลึกซึ้งกว่าการบรรยายเป็นถ้อยความใดๆ สำเนียงเหล่านี้คือทักษะในการเล่าเรื่องผ่านเสียงกีตาร์ อันเป็นเอกลักษณ์ของไรลีย์ บี. คิง หรือ บี.บี. คิง ตำนานมือกีตาร์ ที่ทั้งวงการยกย่องให้เป็นราชาแห่งดนตรีบลสู์

จิตวิญญาณในดนตรีบลูส์ของ บี.บี. คิง มาจากประสบการณ์ร่วมร้องเพลงในโบสถ์และการใช้แรงงานในไร่ฝ้ายตั้งแต่วัยเด็ก เสียงร้องเพลงของคนงานไร่ฝ้ายส่งอิทธิพลต่อรูปแบบการร้องและเล่นดนตรีของเขาในเวลาต่อมา เอกลักษณ์ในการดันสายและสั่นสายกีตาร์ไฟฟ้าได้อย่างบาดลึกและน่าฟัง ทำให้ บี.บี. คิง ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของดนตรีแนวอิเล็กทริก บูลส์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับมือกีตาร์รุ่นหลัง ที่ต่อมาจะกลายเป็นผู้เปลี่ยนโฉมหน้าดนตรีร็อก ทั้ง จิมมี เฮนดริกซ์, จอร์จ แฮร์ริสัน, เอริค แคลปตัน จนถึง สตีวี เรย์ วอห์น

เกือบ 70 ปีในเส้นทางดนตรี บี.บี. คิง ฝากผลงานอันเป็นที่ยอมรับไว้มากมาย ทั้งการคว้ารางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ถึง 15 ครั้ง ถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 10 มือกีตาร์ยอดเยี่ยมตลอดกาลของนิตยสาร Rolling Stone ถึง 2 ครั้ง และยังมีโอกาสเปิดการแสดงต่อหน้าผู้นำระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง ทั้งการร่วมร้องเพลงกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และเคยมอบลูซีล กีตาร์กิ๊บสันคู่ใจ ให้แก่สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 มาแล้ว

แม้วัยจะล่วงเลยจนต้องเปิดการแสดงด้วยการนั่งเล่นกีตาร์มาหลายปี แต่บี.บี. คิงก็ยังคงเปิดการแสดงอย่างต่อเนื่องถึงปีละกว่า 250 รอบจนถึงวัย 80 ปี แต่ปัญหาสุขภาพจากโรคความดันและเบาหวาน ทำให้เขาเคยเป็นลมกลางเวทีมาแล้วในคอนเสิร์ตที่เมืองชิคาโกเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่มือกีตาร์คนดังจะเสียชีวิตระหว่างนอนหลับที่บ้านพักด้วยวัย 89 ปี

แม้บี.บี. คิงจะเคยกล่าวว่าสิ่งที่เขาทำเป็นเพียงการสานต่อตำนานเพลงบลูส์ที่ศิลปินยุคก่อนสร้างสรรค์เอาไว้ แต่ผลงานของเขาก็มีส่วนสำคัญที่ส่งให้ดนตรีบลูส์ได้รับการเผยแพร่ไปยังผู้ฟังทั่วโลก ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าแม้บ้านเกิดของเขาอย่างรัฐมิสซิสซิปปีจะเป็นแหล่งกำเนิดเพลงบลูส์ แต่ตราบที่ความทุกข์ยากยังเกิดขึ้นกับผู้คนทั่วโลก เพลงบูลส์ก็จะยังคงขับขานเพื่อบรรเทาความเศร้าใจแก่ผู้ฟัง ไม่ว่าคนผู้นั้นจะมีที่มาจากที่ใดก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง