"เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์" ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์แล้ว

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 56
14:41
163
Logo Thai PBS
"เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์" ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์แล้ว

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ทรงสละราชสมบัติเรียบร้อยแล้ว โดยค่ำวันนี้ (30เม.ย.56) เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารจะเสด็จไปในการพระราชพิธีราชาภิเษก ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์ และทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกในรอบกว่า 120 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ทรงลงพระนามในเอกสารสละราชสมบัติ หลังทรงครองราชย์มานาน 33 ปี ส่งผลให้เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์โตได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระประมุข องค์ใหม่ และเจ้าหญิงแมกซิม่า ทรงเป็นพระราชินี จากนั้นทั้ง 3 พระองค์พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังในกรุงอัมเตอร์ดัมส์โดยมีประชาชนประมาณ 25,000 คน รอชื่นชมพระบารมี และในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 19.00 น. ตามเวลาในไทย

เจ้าชาววิลเลมจะเสด็จไปในการพระราชพิธีราชาภิเษก ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์และเป็นกษัตริย์องค์แรกนับตั้งแต่ปี 2433 นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็นประมุขที่มีพระชนมายุน้อยที่สุดในราชวงศ์ยุโรปอีกด้วย ทั้งนี้ พระราชธิดาองค์โตของเจ้าชาววิลเลมและเจ้าหญิงแมกซิม่า คือ เจ้าหญิงแคทธาริน่า อเมเลีย จะทรงขึ้นเป็นมกุฏราชกุมารี

   

ชาวเนเธอร์แลนด์ต่างตื่นเต้นกับพระราชพิธีในครั้งนี้ หลายคนไปจับจองพื้นที่หน้าพระราชวังในกรุงอัมเตอร์ดัมส์ตั้งแต่เช้ามืด เพื่อหาทำเลที่ดีที่สุดที่มองเห็นพระบรมวงศานุวงศ์ได้อย่างชัดเจน ทางการเนเธอร์แลนด์ได้จัดกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบนับหมื่นนายคอยดูแลความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง นอกจากนี้ยังมีตำรวจในเครื่องแบบอีก 3,000 นายและข้าราชการอีกจำนวนหนึ่งที่ดูแลเรื่องเส้นทางจราจร

ขณะที่ บรรยากาศในกรุงอัมเตอร์ดัมส์มีการประดับประดาด้วยธงชาติและเครื่องตกแต่งที่เน้นสีส้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ผลการสำรวจความเห็นของชาวเนเธอร์แลนด์ซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ"เอ็นโอเอส" พบว่าความนิยมในตัวเจ้าชายวิลเลมเพิ่มสูงขึ้น สาเหตุที่ประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชอบพระองค์ เนื่องจากทรงมีพระอิริยาบทที่ผ่อนคลายและทรงมีความเชื่อมั่นในการประทานสัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้เจ้าหญิงแมกซิม่า พระชายาในเจ้าชายวิลเลมซึ่งเป็นชาวอาร์เจนติน่า ยังมีส่วนช่วยให้ความนิยมในตัวเจ้าชายเพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากทรงปรับพระองค์เข้ากับวัฒนธรรมของเนเธอร์แลนด์ได้เป็นอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง