เกิดเหตุรุนแรงทางศาสนาใน"พม่า"

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 56
01:43
132
Logo Thai PBS
เกิดเหตุรุนแรงทางศาสนาใน"พม่า"

ความรุนแรงทางศาสนาระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมในพม่าปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อม็อบชาวพุทธบุกโจมตีหมู่บ้านของชาวมุสลิมในเมืองทางภาคกลางและจุดไฟเผาบ้านเรือนหลายร้อยหลัง

ความรุนแรงเกิดขึ้นในเมือง "ออคกัน" (Okkan) ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางเหนือประมาณ 110 กิโลเมตร เมื่อม็อบชาวพุทธบุกโจมตีหมู่บ้านของชาวมุสลิมหลายแห่งที่อยู่ในบริเวณรอบนอกของเมือง มีรายงานว่าบ้านเรือนถูกไฟเผาหลายร้อยหลังและมีมัสยิด
2 แห่งถูกปล้นสะดมได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ชาวบ้านต้องช่วยกันเอาน้ำมาดับไฟที่ลุกไหม้บ้านเรือน ท่ามกลางเสียงร่ำไห้จากความตระหนกตกใจกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีมีด้วยกันประมาณ 100 คน นับเป็นความรุนแรงทางศาสนาที่ปะทุขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ม็อบชาวพุทธก่อเหตุโจมตีชาวมุสลิม ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย ในเมืองเมกถิลาและอีกหลายหมู่บ้านเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 คน

ขณะที่ กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่า ประสบความล้มเหลวในการปราบปรามม็อบชาวพุทธที่ก่อเหตุขณะที่ความรุนแรงรุกลามเข้าใกล้นครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจเข้าไปทุกขณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง