เปิด 5 ข้อเรียกร้องเร่งด่วนแรงงานไทย

1 พ.ค. 56
14:45
122
Logo Thai PBS
เปิด 5 ข้อเรียกร้องเร่งด่วนแรงงานไทย

ตลอดเวลา10 ปี ที่เครือข่ายผู้ใช้แรงงานยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน แต่ดูเหมือนว่าข้อเรียกร้องต่างๆ กลับถูกเพิกเฉยจากทุกรัฐบาล

แม้ว่าปีนี้ (56) รัฐบาลจะประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งการปรับขึ้นของค่าครองชีพและการปิดกิจการของธุรกิจบางประเภท ยังเป็นปัญหาที่รัฐบาลจะต้องแก้ไขอย่างจริงจัง 

 
ด้วยความหวังที่จะได้งานทำเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงชีพเเละจุนเจือครอบครัวในเเต่ละวัน ช่วงเช้าของทุกวันตลอด 2 ข้างทางบนถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง เขตคลองสามวา จึงเต็มไปด้วยกลุ่มผู้ใช้เเรงงานจำนวนหลายพันคนที่มารอรับงานจากนายจ้าง
 
บองใบ ศรีรักษา แรงงานนอกระบบสะท้อนว่า เเม้บางครั้งรายได้ต่อวันที่นี่จะมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายของรัฐ เเต่ก็ต้องเเลกมากับด้วยกำลังเเรงกาย ยิ่งวันไหนฟ้าฝนไม่เป็นใจหรือตกลงค่าจ้างกับนายจ้างไม่ได้ วันนั้นทั้งวันพวกเขาก็จะไม่มีรายได้
 
<"">
 
<"">
หลักประกันทางด้านรายได้ที่ไม่เเน่นอนอีกทั้งสวัสดิการหรือสิทธิในการรักษาพยาบาลที่มีเพียงบัตรทอง 30 บาท พวกเขาจึงกังวลว่าต่อไปในอนาคต หากเจ็บป่วยหรือไม่สามารถทำงานได้ เวลานั้นอาจเป็นช่วงที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต ที่ไม่รู้ว่าจะพึ่งพาใครที่ไหนได้
 
นายสุพิเชฐ สุวรรณชาตรี เเรงงานนอกระบบ อดีตพนักงานการรถไฟเเห่งประเทศไทย เล่าว่า หลังการรถไฟเเห่งประเทศไทยเลิกจ้างงานตามคำพิพากษาของศาล จากกรณีขบวนรถด่วน เกิดอุบัติเหตุตกรางที่สถานีเขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดือนตุลาคม 2552 จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งครั้งนั้นเขาเป็นหนึ่งในเเกนนำ13 คน ของสหภาพเเรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟเเห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันเคลื่อนไหวหยุดให้บริการขบวนรถไฟในจังหวัดสงขลา เเละนราธิวาส โดยให้เหตุผลเรื่องของความปลอดภัย ที่จำเป็นต้องตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมก่อนนำไปใช้
 
ด้วยวัยที่ใกล้เกษียณเเละผลพวงจากการถูกเลิกจ้างในครั้งนั้นจึงไม่ค่อยมีใครรับเขาเข้าทำงาน ปัจจุบันก็ได้ความอนุเคราะห์จากสหภาพเเรงงานฯรับไว้ให้ช่วยดูเเลเรื่องเอกสาร เเละจัดรายการวิทยุ เเลกกับค่าตอบเเทนเพียงเดือนละไม่กี่พันบาท  
 
เเม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของไทยจะรุดหน้าไปมาก เเต่ในทางตรงกันข้ามกลับพบว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อย ที่คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ยังย่ำอยู่กับที่ นี่จึงเป็นโจทย์สำคัญที่เครือข่ายผู้ใช้เเรงงานอยากเห็นภาครัฐ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจเเละสังคมควบคู่กันเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
 
ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเร่งด่วนที่เครือข่ายเเรงงานเสนอต่อรัฐบาลปีนี้ มี 5 ข้อ ประกอบด้วย รัฐต้องให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การเเรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการคุ้มครองสิทธิในการรตวมตัวของเเรงงาน เเละอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง เพื่อสร้างหลักประกันในการเจรจากับนายจ้าง ยุตินโยบายเเละกฏหมายละเมิดสิทธิเเรงงาน สร้างระบบสวัสดิการสังคม ลดค่าครองชีพ สร้างหลักประกันในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ยกเลิกนโยบายการเเปรรูปรัฐวิสาหกิจหรือการเเปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบเเละสุดท้ายรัฐเเละรัฐสภา ต้องเร่งรัดการปฏิรูปประกันสังคม ระบบประกันสุขภาพ รวมถึงโครงสร้างการบริหารงานให้เป็นอิสระ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้ประกันตนมีส่วนร่วม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง