เบื้องหลังพูดคุยสันติภาพ"รัฐบาล-บีอาร์เอ็น" รอบ 2

1 พ.ค. 56
14:48
102
Logo Thai PBS
เบื้องหลังพูดคุยสันติภาพ"รัฐบาล-บีอาร์เอ็น" รอบ 2

แม้ช่วงหนึ่งของพูดคุยสันติภาพ ฝ่ายบีอาร์เอ็นโคออดิเน็ตจะชี้แจงในที่ประชุมว่า ได้ส่งสัญญาณไปยังแนวร่วมในบางพื้นที่ เพื่อขอให้ลดการก่อเหตุกับเป้าหมายที่อ่อนแอ แต่หนึ่งในคณะผู้แทนฝ่ายไทย เห็นว่า ยังมิใช่ข้อตกลงอย่างเป็นทางการ จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป ขณะที่ภาครัฐขอให้บีอาร์เอ็น ทบทวนวิธีการนำเสนอข้อเรียกร้องผ่านโซเชียลเนตเวิร์ก เพราะอาจกระทบต่อบรรยากาศการพูดคุยสันติภาพ

เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเขตรอยต่อระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ในอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดงานสมโภชศาลเจ้าแม่โต๊ะโม๊ะ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้น ระหว่างที่มีการพูดคุยสันติภาพ

 
นายอภินันท์ ซื่อธานุวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็น 1 ในคณะผู้แทนฝ่ายไทยที่เข้าร่วมพูดคุยสันติภาพ ระบุว่า ในการพูดคุยครั้งนี้ ฝั่งไทยยังคงเรียกร้อง ให้กลุ่มขบวนการลดการก่อเหตุรุนแรงต่อเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งตัวแทนของบีอาร์เอ็นโคออดิเน็ต ก็ระบุว่า ได้มีการส่งสัญญาณบางส่วนไปยังบางพื้นที่แล้ว แต่คำกล่าวนี้ก็ยังมิใช้ข้อตกลงร่วมกัน เพราะบีอาร์เอ็นยังต้องนำข้อพิจารณาทั้งหมดกลับไปหารือระดับนโยบายขององค์กรตัวเองอีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ยังต้องดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด
 
เช่นเดียวกับผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เดินทางไปพูดคุยสันติภาพ 2 ครั้ง กล่าวว่า ข้อเรียกร้อง 5 ข้อของบีอาร์เอ็นที่นำเสนอผ่านโซเซียลเนตเวิร์ก เป็นหัวข้อหลักๆที่หยิบยกขึ้นมาพูดคุย ซึ่งบางช่วงของการหารือ แม้จะมีความตึงเครียด โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนบทบาทของมาเลเซียจากการเป็นประเทศผู้อำนวยความสะดวก มาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย รวมถึงการปล่อยแนวร่วมที่มีหมายจับในคดีต่างๆ โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ในที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย ก็มีท่าทีที่อ่อนลง อีกทั้งตัวแทนของกลุ่มที่มาพูดคุยซึ่งมีกลุ่มพูโลเข้าร่วมด้วยในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ของความไว้เนื้อเชื้อใจ
 
นอกจากนี้ ระหว่างการพูดคุย ตัวแทนฝั่งไทยยังขอให้กลุ่มบีอาร์เอ็น ทบทวนหากจะมีการนำเสนอข้อเรียกร้อง ผ่านโซเซี่ยลเนตเวิร์ก ก่อนการประชุมเพราะอาจเป็นการกดดันรัฐไทย หรือชี้นำในการพูดคุย ซึ่งอาจทำให้บรรยากาศของการพูดคุยสันติภาพเสียไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง