ป.ป.ช.ตรวจสอบแจกข้าวไม่มีคุณภาพ

ภูมิภาค
1 พ.ค. 56
15:44
97
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตรวจสอบแจกข้าวไม่มีคุณภาพ

ข้าวสารบรรจุถุง ที่ชาวบ้านในจังหวัดพิษณุโลก รับแจกในโครงการข้าวสารช่วยเหลือประชาชน ซึ่งพบว่าเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ ล่าสุด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ยอมรับว่า ข้าวสารที่แจกจ่ายจำนวน 40,000 ถุง รับมาจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่มีเอกสารส่งมอบ

ชาวบ้านหลายครอบครัวในตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ไม่กล้าที่จะนำข้าวสารตามโครงการข้าวสารช่วยเหลือประชาชน ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาหุงกิน หลังเพื่อนบ้านนำข้าวที่ได้รับแจกหุงต้มกินปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็น และหลายหน่วยงาน ในจังหวัดพิษณุโลกต่างออกมาปฎิเสธเกี่ยวข้อง ทำให้ นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จริง

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ยอมรับว่า ได้รับข้าวสาร 40,000 ถุงจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแจกจ่ายชาวบ้าน แต่ไม่มีเอกสารส่งมอบ เบื้องต้นพบว่า มีการร้องเรียนจากในตำบลสมอแข และตำบลบึงพระเท่านั้น จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมืองเพื่อโจมตีรัฐบาล

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจจะนำข้าวเก่าในโกดังกลางที่ไม่สามารถระบายได้มาแจกจ่ายให้ประชาชาน โดยที่ไม่ปรับปรุงคุณภาพ เช่นเดียวกับนายมนัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวที่มีกลิ่น หรือ มีมอด เป็นไปได้ว่าอาจมีกระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวโดยการขัดสี แต่กระบวนการบรรจุถุงอาจไม่ทำทันที่ โดยอาจะกองไว้ช่วงเวลาหนึ่ง และนำมาบรรจุภายหลังจึงทำให้คุณภาพข้าวด้อยลง

ด้าน นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดพิษณุโลก สั่งตั้งชุดสืบสวนพร้อมอายัติข้าวให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอ ป.ป.ช.ส่วนกลาง สอบสวนพื้นที่อื่น ซึ่งคาดว่าอาจ เกิดปัญหาลักษณะเดียวกัน

โครงการรับจำนำข้าวปี 2554/2555 มีข้าวเปลือก 21.6 ล้านตัน สีเป็นข้าวสารได้ 11 ล้านตัน ส่วนหนึ่งระบายไปบ้างแล้ว ส่วนโครงการปี 2555/2556 มีข้าวเปลือก 13 ล้านตัน สีเป็นข้าวสารได้ 6 ล้านตัน ยังไม่มีการระบายออก เมื่อรวมข้าวเก่าก่อนโครงการรับจำนำปี 2554 อีก 2 ล้านตัน คาดว่าขณะนี้ไทยมีสต็อคข้าวประมาณ 14-15 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง