ชาวอังกฤษเรียกร้องปรับปรุงมาตรฐานรถโดยสารไทย

1 พ.ค. 56
15:46
98
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษเรียกร้องปรับปรุงมาตรฐานรถโดยสารไทย

ปัจจุบันประเทศไทยมีรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศกว่า 100,000 คัน แต่มาตรการควบคุมความปลอดภัยที่ยังไม่ดีพอ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนกับรถโดยสารท่องเที่ยว จนทำให้ชาวต่างชาติเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในประเทศไทย รวมตัวรณรงค์เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ดีขึ้น

ราเชล คูปเปอร์เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเมื่อ 3 ปี ก่อนเธอเดินทางมาเพราะเฟลิกซ์ คูปเปอร์ ลูกชายของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะคว่ำที่จังหวัดระนอง เธอมาขึ้นศาลระนองเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงจากคนขับรถที่เพิ่งจับตัวได้ พร้อมทั้งฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทรถโดยสาร ราเชลบอกว่า ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกชาย พร้อมทั้งขับเคลื่อนให้สังคมไทยตระหนักว่าการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้

 
<"">
ราเชล กล่าวว่า การที่มีระบบมาตรฐานความปลอดภัยจะสามารถช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ และทราบกันดีว่า ลูกชายของเธอเสียชีวิตเพราะยางรถโดยสารไม่มีดอกยาง ถ้ามีการตรวจสอบมาตรฐานรถโดยสารที่ถูกต้อง พร้อมกับการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจ สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น 
 
เฟลิกซ์วัย 19 ปี ลูกชายของ ราเชล เสียชีวิตที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพราะคนขับรถโดยสารสาธาณะที่มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานครขับรถด้วยความเร็วสูง แม้ยางล้อหลัง 2 เส้น จะไม่มีดอกยาง เมื่อเกิดเหตุเก้าอี้ที่เฟลิกซ์นั่งอยู่หลุดออกจากที่ยึด และไม่มีเข็มขัดนิรภัย ทำให้ศรีษะของเขากระแทกกับตัวรถจนเสียชีวิต ขณะที่คนขับรถหลบหนีไปเป็นเวลา 2 ปี และเพิ่งจะจับตัวได้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
<"">
 
<"">
โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นกับครอบครัวคูปเปอร์ เกิดขึ้นกับอีกหลายครอบครัวเช่นกัน จนทำให้แม่ชาวอังกฤษที่สูญเสียรวมตัวกันเรียกร้องผ่านการนำเสนอข่าวของช่อง 4 ประเทศอังกฤษ ให้ประเทศไทยปรับปรุงมาตรฐานระบบรถโดยสารสาธารณะให้ดีขึ้น
 
<"">
 
<"">
ราเชลเป็นตัวแทนของกลุ่มแม่ที่สูญเสีย เดินทางมาติดตามมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบกในวันนี้ (1 พ.ค.) เธอได้รับคำตอบที่น่าพอใจ เพราะขณะนี้กรมการขนส่งทางบกกำลังปรับปรุงมาตรฐานหลายอย่าง เช่น ขณะนี้มีการออกระเบียบให้รถโดยสารใหม่ทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัย และรถเก่าต้องติดตั้งให้เสร็จภายใน 1 ปี การศึกษาระบบยึดเก้าอี้รถให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้หลุดออกมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การตั้งด่านสุ่มตรวจสภาพรถโดยสารในเส้นทางต่าง ๆ ให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น รวมทั้งจะมีการติดตั้งระบบ GPS ในรถโดยสารสาธารณะให้ได้ภายใน 2-3 ปีนี้ 
 
ราเชลยังคงมุ่งหน้าเรียกร้องให้เกิดการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในประเทศไทยต่อไป ด้วยการร้องเรียนผ่านสถานทูตอังกฤษให้ร่วมมือกับประเทศไทย ให้ช่วยปรับปรุงความปลอดภัยทางถนนของไทยให้ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง