ชาวอังกฤษเรียกร้องไทย ปรับปรุงรถโดยสารสาธารณะ

ภูมิภาค
2 พ.ค. 56
02:02
101
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษเรียกร้องไทย ปรับปรุงรถโดยสารสาธารณะ

ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในประเทศไทยรวมตัวรณรงค์เรียกร้องให้ไทยแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ดีขึ้น เพราะก่อนหน้านี้เกิดอุบัติเหตุทางถนนกับรถโดยสารท่องเที่ยว ทำให้ชาวต่างชาติเสียชีวิตจำนวนมาก

ราเชล คูปเปอร์ เดินทางมาประเทศไทยเพื่อขึ้นศาลจังหวัดระนอง หลังจากนายเฟลิกซ์ คูปเปอร์ บุตรชายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะคว่ำที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และศาลไต่สวนข้อเท็จจริงจากคนขับรถที่เพิ่งจับตัวได้เมื่อเดือนมกราคม พร้อมทั้งฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทรถโดยสารคันที่เกิดเหตุ

บุตรชายเสียชีวิต เพราะคนขับรถโดยสารสาธาณะขับรถด้วยความเร็ว ทั้งที่ยางล้อหลัง 2 เส้นไม่มีดอกยาง เมื่อเกิดเหตุเก้าอี้ที่บุตรชายนั่งอยู่หลุดออกจากที่ยึด และไม่มีเข็มขัดนิรภัย ทำให้ศีรษะของบุตรชายกระแทกกับตัวรถจนเสียชีวิต

ราเชล กล่าวว่า ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้บุตรชาย พร้อมทั้งขับเคลื่อนให้สังคมไทยตระหนักว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะ เป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้

ราเชล ยังบอกว่า ที่จริงมีระบบมาตรฐานความปลอดภัยที่สามารถช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ ทราบกันดีว่าบุตรชายของเธอเสียชีวิตเพราะยางรถโดยสารไม่มีดอกยาง ถ้ามีการตรวจสอบมาตรฐานรถโดยสารที่ถูกต้อง พร้อมกับการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจ สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น

ราเชลเป็นตัวแทนของกลุ่มมารดาที่สูญเสียได้เดินทางมาติดตามมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบกในวันนี้ ขณะที่กรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า กำลังปรับปรุงมาตรฐานหลายอย่าง เช่น ออกระเบียบให้รถโดยสารใหม่ทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัย และรถเก่าต้องติดตั้งให้เสร็จภายใน 1 ปี, การศึกษาระบบยึดเก้าอี้รถให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้หลุดออกมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ, การตั้งด่านสุ่มตรวจสภาพรถโดยสารในเส้นทางต่างๆ, ติดตั้งระบบ GPS ในรถโดยสารสาธารณะภายใน 2-3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง