ผบ.ทบ. สั่ง กอ.รมน. เร่งตามเหตุยิง ปชช. จ.ปัตตานี

อาชญากรรม
2 พ.ค. 56
07:35
98
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. สั่ง กอ.รมน. เร่งตามเหตุยิง ปชช. จ.ปัตตานี

ผู้บัญชาการทหารบก สั่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เร่งติดตามผู้ก่อเหตุยิงประชาชนเสียชีวิต 6 คน ที่ จ.ปัตตานี ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ที่คาดว่าเป็นที่หลบซ่อนตัว เบื้องต้นหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มของนายมะซอรี ดือรามะ แนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่

ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบบริเวณหน้าร้านขายของชำ ใน ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คนซึ่งจำนวนนี้ มีเด็กอายุ 2 ขวบ และคนพิการรวมอยู่ด้วย

  

<"">
 
<"">
 
<"">

 
พลตำรวจโทไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายภาคใต้ เปิดเผยว่า การตรวจสอบปลอกกระสุน ในที่เกิดเหตุ พบว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุทั้งหมด 4 กระบอก เคยก่อคดีมาแล้ว 10 คดี ตั้งปี 2550-2556
 
เช่น คดียิงนายะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี , คดียิงทหารใต้สะพานตะลูโบ๊ะ และคดียิงแล้วเผาชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการกระทำของกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ แกนนำผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่
 
ขณะที่ใน จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังมีใบปลิวอ้างชื่อกลุ่มนักรบฟาตอนี ทั่วตลาดสดเทศบาลนครยะลา เนื้อหาระบุถึงเหตุยิงที่ จ.ปัตตานี เพื่อต่อรองให้รัฐบาล ให้รับข้อเสนอของกลุ่ม BRN. ทุกข้อ
 
  
<"">
  
<"">

 
ส่วนที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เกิดเหตุใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่สถานีตำรวจภูธร อ.ยี่งอหลังเก่า ขณะที่ตำรวจและอาสาสมัคร ตั้งจุดตรวจ แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ
 
พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก สั่งเร่งติดตามผู้ก่อเหตุ โดยล่าสุดหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้สนธิกำลัง ปิดล้อม 5 จุด ในพื้นที่ใกล้เคียง และตรวจสอบกล้องซีซีทีวี เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม
 
ส่วนเป้าหมายการก่อเหตุ พันเอกปราโมทย์ เชื่อว่า เป็นความพยายามสร้างความแตกแยก หวาดระแวง ระหว่างชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม แต่ไม่ต้องการให้เชื่อมโยงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยเฉพาะข้อเสนอ 5 ข้อ ของ BRN.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง