ผลประโยชน์ขบวนการค้ามนุษย์ในมาเลเซีย

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 58
04:07
512
Logo Thai PBS
ผลประโยชน์ขบวนการค้ามนุษย์ในมาเลเซีย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพยายามแกะรอยเส้นทางของขบวนการค้ามนุษย์ และแรงงานผิดกฎหมายในมาเลเซีย โดยได้พูดคุยกับชาวมาเลเซียที่ทำงานช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งให้ข้อมูลว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่เกิดขบวนการนี้ โดยมีการร่วมมือกับกลุ่มนายหน้าฝั่งไทยที่มักใช้วิธีการปลอมแปลงเอกสารการผ่านแดนชั่วคราวให้แก่แรงงานบางกลุ่ม หรือนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายโดยตรง

ชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยที่ทำงานช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ในมาเลเซียคนหนึ่งเล่าถึงกระบวนการนำเข้าแรงงานข้ามชาติมายังมาเลเซียที่มีการส่งต่อมาจากฝั่งไทย มีทั้งกระบวนการปลอมแปลงหนังสือผ่านแดนชั่วคราว ด้วยการย้ายสำเนาทะเบียนบ้านไปอยู่ใน อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อให้สามารถขอใบผ่านแดนชั่วคราว (บอร์เดอร์พาส) ก่อนจะขอใบอนุญาตทำงานในมาเลเซียในปีแรก และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ต่อใบอนุญาต
 
ส่วนแรงงานไทยที่ไปรับทำงานในรัฐเคดาห์ของมาเลเซีย กล่าวว่า สาเหตุที่แรงงานส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารถูกต้อง เพราะการขอใบประกอบอนุญาตทำงานในมาเลเซียมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และไม่ได้เปิดให้ขอใบอนุญาตทำงานบ่อยนัก ทำให้หลายคนเลือกที่จะทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต
 
มีรายงานว่า ทางการมาเลเซียได้โยกย้ายเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจในมาเลเซียหลายนาย หลังปล่อยปละละเลยให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน และหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง