ส.ว.สรรหาร้องรัฐ "ทบทวน" คุยสันติภาพ หลังยังมีเหตุรุนแรงในภาคใต้ต่อเนื่อง

การเมือง
3 พ.ค. 56
04:24
49
Logo Thai PBS
ส.ว.สรรหาร้องรัฐ "ทบทวน" คุยสันติภาพ หลังยังมีเหตุรุนแรงในภาคใต้ต่อเนื่อง

ถึงแม้เลขาธิการ สมช.จะยืนยันว่า เหตุการณ์กราดยิงเข้าไปร้านน้ำชา ในจ.ปัตตานี ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน ไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซีย แต่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เพิ่มกำลังดูแลพื้นที่ที่มีปัญหา ขณะที่ยังคงยืนย้นใช้วิธีการพูดคุยต่อไป

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมฝ่ายความมั่นคงประจำสัปดาห์ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง และผู้ว่าราชการจังหวัด เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลในพื้นที่ที่มีปัญหา

ส่วนเหตุการณ์กราดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน เลขาธิการสมช.กล่าวว่า กลุ่มที่ก่อเหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่า เป็นกลุ่มใด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพที่ประเทศมาเลเซียครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะเพิ่มการดูแลครูและนักเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ โดยเจ้าหน้าที่จะดูยังคงดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคงจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้มากขึ้น

เลขาธิการสมช. ยังกล่าวถึงกรณีข้อเสนอทั้ง 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า กองทัพได้รับทราบแล้วและเห็นควรให้ใช้แนวทางการพูดคุยต่อไป ดังนั้นหน่วยงาน ศอ.บต.และหน่วยงานในพื้นที่จะได้หารือกันในเรื่องนี้ต่อไป ส่วนกรอบเวลาในการพูดคุยกันนั้นขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่ายที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันมากที่สุด ก่อนที่จะยกระดับจากการพูดคุยรับฟังข้อเสนอไปสู่การเจรจาอย่างแท้จริง

พล.ท.ภราดร ระบุว่า หลังการพูดคุยจะรอดูท่าทีของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า สามารถส่งสัญญาณไปยังกลุ่มปฎิบัติการสร้างความรุนแรงในพื้นที่ได้หรือไม่ และการพูดคุยทุกครั้งฝ่ายไทยได้ยื่นข้อเสนอเรื่องของการลดเหตุความรุนแรงอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่บีอาร์เอ็นเป็นฝ่ายยื่นข้อเสนอเพียงฝ่ายเดียว และการพูดคุยนี้ถือว่า ทั้ง 2 ฝ่าย มีความเสมอภาค เพราะเป็นเวทีเปิดที่รัฐบาลเปิดกว้างในการพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ

ทั้งนี้ การประชุมหน่วยงานความมั่นคงเมื่อวานนี้ (2พ.ค.56) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วย เนื่องจากติดภารกิจประชุมแก้ปัญหายาเสพติด ทำให้ต้องมีการนัดประชุมฝ่ายความมั่นคงประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคมนี้

ด้านนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงชาวบ้านที่ร้านน้ำชา น่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่รัฐได้วิสามัญกลุ่มจรยุทธ์ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จ.นราธิวาส จึงเป็นการตอบโต้ของกลุ่มอาร์เคเคต่ออำนาจรัฐเพื่อแสดงให้เห็นว่า อำนาจรัฐไม่สามารถให้ความคุ้มครอง และความปลอดภัยกับชาวบ้านได้จริง และตอกย้ำว่า ตัวแทนบีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมสั่งการต่อกลุ่มจรยุทธ์ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ เช่น อาร์เคเค ได้

ด้านนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ส.ว.สรรหา ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น หลังจากที่มีการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่มากขึ้น แสดงให้เห็นว่าการพูดคุยไม่ได้ส่งผลให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีการยื่นเงื่อนไข 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ขณะที่วันนี้(3พ.ค.56)พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางลงไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง