"ดีเอสไอ" หารือถอนฟ้องแกนนำนปช. คดีก่อการร้าย หลังแกนนำยื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรม

อาชญากรรม
3 พ.ค. 56
07:04
72
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" หารือถอนฟ้องแกนนำนปช. คดีก่อการร้าย หลังแกนนำยื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรม

กรมสอบสวนคดีพิเศษประชุมพิจารณาถอนฟ้องแกนนำ นปช.ในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังหนึ่งในแกนนำ นปช.ยื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณา โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลแล้ว

พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย และนักกฎหมาย ในกรณีนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยื่นเรื่องขอให้เพิกถอนฟ้องคดี ร่วมกันก่อการร้ายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลพ.ต.อ.ญาณพล เปิดเผยก่อนการประชุมว่า เป็นการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง พร้อมยืนยันจะดำเนินการตามขั้นของกฎหมาย โดยภายหลังประชุมเสร็จในวันนี้ (3พ.ค.56) น่าจะได้ผลสรุปการประชุมของแนวทางดำเนินการ

สำหรับการประชุมหารือแนวทางในกรณีนี้ สืบเนื่องจากนายแพทย์เหวง ได้ยื่นคำร้องต่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาถอนฟ้อง จากนั้น กระทรวงยุติธรรมจึงส่งเรื่องดีเอสไอพิจารณาให้เสร็จใน 30 วัน

ส่วนคดีร่วมกันก่อการร้ายนี้ มีแกนนำ นปช.ทั้ง 24 คนถูกฟ้องดำเนินคดี และขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีสืบพยานในชั้นศาล โดยเป็นนัดการพิจารณาคดีต่อเนื่อง เนื่องจากฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ได้มีการยื่นบัญชีพยานนับร้อยคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง