ครอบครัวผู้เสียหาย เหตุยิงปัตตานี 6ศพ ร้องยุติ ความรุนแรง

อาชญากรรม
3 พ.ค. 56
07:48
80
Logo Thai PBS
ครอบครัวผู้เสียหาย เหตุยิงปัตตานี 6ศพ ร้องยุติ ความรุนแรง

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงชาวบ้านในจ.ปัตตานี เรียกร้องขอให้ความรุนแรงยุติลงโดยเร็ว เพราะความสูญเสียทำให้หลายครอบครัวเดือดร้อน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่เป็นฝ่ายที่ต้องทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม BRN

เพื่อนบ้านต่างเดินทางไปกำลังใจครอบครัวนางยามีนะ การี หลังสูญเสียนายมะรูดี การี น้องชาย ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ชีวิตจากเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงครามยิงเสียชีวิตพร้อมกับชาวบ้านคนอื่นๆรวม 6 คน บริเวณหน้าร้านขายของชำ ถ.พูนสวัสดิ์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อคืนวานนี้

  

<"">
  
<"">

 
นางยามีนะ พี่สาวผู้เสียชีวิต บอกว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ทุกครอบครัวเดือดร้อน โดยเฉพาะครอบครัวของตนเอง ที่สูยเสียน้องชายซึ่งเป็นกำลังหลักของครอบครัว ส่วนการติดตามกลุ่มก่อเหตุที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ หน่วยงานความมั่นคง ได้สืบหาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบเบาะแส
 
นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี ระบุว่า กรณียิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน กลุ่มผู้ก่อเหตุอาจใช้เหตุความรุนแรงในพื้นที่เป็นข้อต่อรอง ให้รัฐบาลรับเงื่อนไขบางประเด็นของกลุ่มBRN เข้าพิจารณา ซึ่งรัฐบาลต้องใช้ความอดทน เพราะเชื่อว่าการพูดคุยจะสำเร็จได้ต้องใช้ระยะเวลา และช่วงที่รัฐบาลอยู่ระหว่างพูดคุย หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ต้องทำงานเป็นเอกภาพ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนไม่ให้ถูกทำร้าย

  

<"">
  
<"">

 
เมื่อคืนที่ผ่านมา อาสาสมัครทหารพรานสูรดี ปูเต๊ะ สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 5410 ถูกยิงบาดเจ็บ ขณะลากลับบ้านที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จากสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ก่อเหตุมี 2 คน หลังใช้ปืนพกสั้นยิงอาสาสมัครทหารพรานสูรดีแล้ว ได้ขับรถยนต์กระบะหลบหนี
 
พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เหตุยิงในจ.ปัตตานีและมีเด็กถูกยิงเสียชีวิต ถือเป็นการสูญเสียจากการก่อเหตุที่ไม่มีมนุษยธรรม ส่วนการพูดคุยกับกลุ่มBRN ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้เป็นฝ่ายต้องทำตามข้อเรียกร้อง ของกลุ่มBRN และการพูดคุยไม่ไช่เป็นการยกระดับกลุ่มผู้ก่อเหตุ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง