ที่ปรึกษารมว.กลาโหม เผยจนท.รู้ตัวผู้ก่อเหตุ-เส้นทางสั่งการคาร์บอมบ์เซ็นทรัลฯ สมุย

อาชญากรรม
11 เม.ย. 58
10:33
133
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษารมว.กลาโหม เผยจนท.รู้ตัวผู้ก่อเหตุ-เส้นทางสั่งการคาร์บอมบ์เซ็นทรัลฯ สมุย

รศ.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์วสุวรรณ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลชัดเจนในระดับหนึ่งแล้วว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดด้วยรถยนต์ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2558

รศ.ปณิธานกล่าวว่าการสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลแล้วว่าผู้ที่ก่อเหตุระเบิดเป็นบุคคลกลุ่มใด โดยข้อมูลสำคัญได้มาจากที่มาของรถยนต์ที่มีรายงานว่าถูกขโมยมาจากจ.ยะลา เมื่อเดือนมีนาคม 2558 และมีการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่ารถยนต์คันดังกล่าวอาจนำมาประกอบระเบิด นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการสื่อสารของผู้ก่อเหตุที่สื่อสารการระหว่างเตรียมการ ทั้งในและนอกที่เกิดเหตุ รวมทั้งเส้นทางในการสั่งการและการเงินของคนกลุ่มนี้  ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลอยู่พอสมควรและกำลังดำเนินการขยายผล แต่ต้องรออีกระยะหนึ่งถึงจะประกาศให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ที่ปรึกษารมว.กลาโหมกล่าวว่า ศักยภาพการก่อเหตุ การประกอบระเบิด วิธีการ และรถยนต์ที่ใช้ เป็นลักษณะเดียวกับการก่อเหตุที่พบได้บ่อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้

รศ.ปณิธานกล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการปฏิบัติการนอกพื้นที่อยู่บ้าง มีการใช้ทักษะการก่อเหตุรุนแรงที่ได้ฝึกฝนมาก่อเหตุในจังหวัดอื่น รวมทั้้งกรุงเทพมหานคร แต่สาเหตุของการก่อเหตุอาจแตกต่างไป เพราะความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีลักษณะเฉพาะ แต่การก่อเหตุในพื้นที่่อื่น อาจเป็นการจ้างวานมาปฏิบัติการภายใต้อุดมการณ์หรือเหตุผลที่ต่างออกไป

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบเหตุการณ์ระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ตั้งแต่หลังเกิดเหตุแล้ว และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามแผนป้องกันวินาศกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีการซักซ้อมมาเป็นระยะทั้งหมด  3 แผน คือ 1) แผนดูแลความปลอดภัย 2) แผนอำนวยความสะดวกประชาชน และ 3) แผนดูแลความสงบเรียบร้อย ป้องกันวินาศภัยและโจรกรรม แต่หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่เกาะสมัย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องดูว่ามีอะไรต้องปรับปรุงอีกบ้าง

สำหรับความคืบหน้าอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด  ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 8 คน นำตัวส่งรักษาตัวไปยังโรงพยาบาลไทยอินเตอร์เนชันแนล เกาะสมุย 4 คน โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย 3 คน และโรงพยาบาลเกาะสมุย 1 คน ทุกคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้วและออกจากโรงพยาบาลได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ได้จัดส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่เข้าดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ ดูแลผู้ได้รับผลกระทบ 2 กลุ่มคือ เจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้าผู้ที่อยู่บริเวณรอบๆ ที่เกิดเหตุ ผู้ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และผู้บาดเจ็บซึ่งจะเข้าไปติดตามอาการที่บ้าน โดยได้ให้ทีมหมอครอบครัวติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง