"A Tale of Two Tribes" นิทรรศการบอกเล่าวิถีชนเผ่าของศิลปินต่างแดน

Logo Thai PBS
"A Tale of Two Tribes" นิทรรศการบอกเล่าวิถีชนเผ่าของศิลปินต่างแดน

ความประทับใจในวิถีชนเผ่าที่ได้มีโอกาสไปเยือน ทำให้ 2 ศิลปินต่างแดน ถ่ายทอดความทรงจำบอกเล่าเรื่องราวของสองชนเผ่าเพื่อนบ้านได้อย่างลึกซึ้ง ในนิทรรศการ อะ เทล ออฟ ทู ทริเบส

ภูเขาสูง และผืนป่าอันอุดมของรัฐฉาน ประเทศพม่า ถ่ายทอดผ่านหลากสีสันบนผืนผ้าใบในภาพวาดกึ่งนามธรรม “ออร์เชสทรา ออฟ คัลเลอร์ส” (Orchestra of Colours) โดย ซอ วิน พี (Zaw Win Pe) เสน่ห์ของธรรมชาติ และวิถีที่ไม่เคยเปลี่ยนของชนกลุ่มน้อย ดึงดูดให้ศิลปินพม่าผู้นี้เดินทางไปยังรัฐฉานเกือบ 20 ครั้ง ก่อนนำประสบการณ์ ความรู้สึกที่เก็บเกี่ยวจากธรรมชาติและชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมาร์ มาจัดแสดงในนิทรรศการ “อะ เทล ออฟ ทู ทริเบส” (A Tale of Two Tribes)

ซอ วิน พี เล่าถึงแรงบันดาลใจของภาพว่า มาจากตอนที่เดินเล่นบนภูเขาและได้เห็นท้องทุ่งที่เต็มไปด้วยสีสัน เขาจึงเลือกใช้สีสดๆ มาถ่ายทอดความงดงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนในรัฐฉาน

จากภาพวาดสีสันจัดจ้านของชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมาร์ ภายในนิทรรศการยังจัดแสดงผลงานของศิลปินอีกท่าน ที่เลือกใช้เพียง 3 สีในการถ่ายทอดวิถีชีวิตของชนเผ่าในประเทศเวียดนาม

สีน้ำเงิน, สีขาว และสีดำ คือสีที่ เหวียน กวาง ฮุย (Nguyen Quang Huy) ศิลปินชาวเวียดนามเลือกใช้เพื่อถ่ายทอดทิวทัศน์และความเป็นอยู่ของชาวม้งบน เทือกเขาในเมืองซาปา ที่ปกคลุมด้วยเมฆหมอกตลอดเวลา วิถีเรียบง่ายของชนกลุ่มน้อยในชนบท ไม่เพียงเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ศิลปะให้กับศิลปินวัย 42 ปี หากยังทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงความสุขที่แท้จริงของชีวิต

เหวียน กวาง ฮุย เล่าว่า ชนกลุ่มน้อยในประเทศเวียดนามใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางสภาพอากาศหนาว เย็นและผืนดินที่ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก แต่พวกเขาก็มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ ไม่เหมือนคนในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหาและไร้ความสุข

จอน มิดเดิลเบิร์ก บอกว่าผู้คนในสังคมมักมองข้ามชนกลุ่มน้อย และเห็นเป็นเพียงกลุ่มคนที่พบเจอได้เวลาไปเที่ยวเท่านั้น ซึ่งที่จริงแล้วชนกลุ่มน้อยในแต่ละประเทศก็มีความเชื่อมโยงกันทางวัฒนธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์น่าศึกษา

ร่วมสำรวจวิถีชีวิตของชนกลุ่มน้อย และสัมผัสธรรมชาติที่แท้จริง ผ่านมุมมองสองศิลปินจากพม่า และเวียดนาม ในนิทรรศการ อะ เทล ออฟ ทู ทริเบส จัดแสดงถึงวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่ทวิบู แกลเลอลี่ สีลม แกลเลอเรีย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง