ยอดผู้เสียชีวิตตึกถล่มในบังคลาเทศกว่า 539 ราย

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 56
12:01
86
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตตึกถล่มในบังคลาเทศกว่า 539 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคารถล่มในบังคลาเทศเมื่อวันที่ 24 เมษายน เพิ่มขึ้นเกือบ 540 คนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้เสียชีวิตต่อไป

เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคารโรงงานเย็บผ้าสูง 8 ชั้น ในกรุงธากา ของบังคลาเทศ พังถล่มเมื่อ 9 วันก่อน ล่าสุดเมื่อคืนนี้ สามารถกู้ศพได้อีก 17 ศพ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้สูงถึง 539 ศพแล้ว และคาดว่าจะพบศพเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ การกู้ศพเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าวันแรกๆ เนื่องจากได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาใช้ เช่น ปั้นจั่น , รถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน สำหรับขุดซากโลหะและคอนกรีต เพื่อค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่มั่นใจว่า จะกู้ศพได้โดยศพไม่ได้รับความเสียหาย เพราะทำด้วยความเคารพและให้เกียรติผู้เสียชีวิต และเมื่อกู้ศพได้แล้วก็จะส่งให้ญาติต่อไป

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีล่าสุด ตำรวจนำตัว นายอับดูร์ ราซัค คานห์ วิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างอาคารโรงงาน มาขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาท เนื่องจากเขาเป็นที่ปรึกษานายโมฮัมเหม็ด โซเฮล ราณา เจ้าของอาคารราณา พลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานเสื้อผ้า 5 แห่ง ที่พังถล่มเมื่อ วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดอยู่ใต้ซากตึกกว่า 3,000 คน และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ราว 2,300 คน

สำหรับสาเหตุสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากแรงสั่นสะเทือนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ 4 เครื่องที่ติดตั้งอยู่ในอาคาร ประกอบกับใช้วัสดุก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง