ตลาดหุ้นมาเลเซียปรับตัวสูง ขานรับชัยชนะพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 56
07:05
61
Logo Thai PBS
ตลาดหุ้นมาเลเซียปรับตัวสูง ขานรับชัยชนะพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย

ตลาดหุ้นของมาเลเซียขานรับผลการเลือกตั้งที่พรรคแนวร่วมบาริซัน ชนะการเลือกตั้งติดกันเป็นสมัยที่ 13 ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยจุด ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยพรรคแนวร่วมบาริซัน ซึ่งนำโดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่งในสภาได้มากที่สุด โดยได้ 133 ที่นั่ง ขณะที่พรรคปากาตัน รัคยัค ที่นำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้ไป 89 ที่นั่ง ถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 13 ติดต่อกันของพรรคแนวร่วมบาริซันซึ่งปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2500  หลังมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ ซึ่งพรรคแนวร่วมบาริซันเป็นรัฐบาลมาแล้ว 56 ปี และทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปได้

ด้านนายราซัคได้แถลงหลังทราบผลการเลือกตั้ง ว่า เขาหวังว่าประชาชนจะยอมรับผลที่ออกมา โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้านที่ควรเปิดใจยอมรับผลการเลือกตั้ง และยอมให้กระบวนการประชาธิปไตยดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น

ด้านนายอันวาร์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน แถลงข่าวว่า ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้กลโกงการเลือกตั้งในทุกรูปแบบ เพื่อบิดเบือนผลการเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามความเห็นของชาวมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถึงความรู้สึกที่พรรคแนวร่วมบาริซันชนะการเลือกตั้งและจะได้บริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี บางคนบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ใช้วิธีการโกง ขณะที่บางคนมองว่าแม้พรรครัฐบาลจะชนะการเลือกตั้ง แต่ผลที่ออกมาสะท้อนให้เห็นถึงความหวัง และคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในประชาชน

ในขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย เปิดตลาดเช้านี้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 131.45 จุดหรือคิดเป็นร้อยละ 7.75 อยู่ที่ 1,826 จุด สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

คณะกรรมการการเลือกตั้งประเมินว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า10 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงเป็นประวัติการณ์  แม้ว่าพรรคร่วมแนวบาริซันจะชนะการเลือกตั้ง แต่จำนวนที่นั่งกลับลดลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้ง 4 ปีก่อนหน้านี้ที่ได้ 140 ที่นั่ง แต่มาปีนี้ได้เพียง 133 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายค้านได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น โดย 4 ปีก่อนได้ 82 ที่นั่ง ปีนี้เพิ่มเป็น 89 ที่นั่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง