"พีมูฟ" ทวงสัญญาแก้ปัญหาจากรัฐบาล

สังคม
6 พ.ค. 56
08:01
112
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ทวงสัญญาแก้ปัญหาจากรัฐบาล

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ทวงถามความคืบหน้าการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องที่รัฐบาลรับปากจะดำเนินการให้ แต่ผ่านมา 2 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมระบุว่า หากรัฐบาลยังล่าช้าจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน

สมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีทูฟ ประกอบด้วย เครือข่ายสลัม 4 ภาค สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ เครือข่ายเกษตรพันธสัญญา เครือข่ายสิทธิสถานะบุคคล และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางปักหลักชุมนุม ตั้งเต็นท์ และเวทีกลางแจ้ง หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง

ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และตั้งคณะอนุกรรมการอีก 10 คณะ เพื่อดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประชุมใดๆ ถือเป็นความล่าช้าที่เกิดขึ้นมา 2 ปีแล้ว

ปัญหาตามข้อเรียกร้องได้แก่ นโยบายโฉนดชุมชน ปัญหาที่ดินชุมชนทับซ้อนกับที่รัฐ ปัญหาที่ดินทำกินถูกเอกชนนำไปขอเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ปัญหาคนไร้บ้าน ปัญหาชาวเล ปัญหาสัญชาติและชาติพันธุ์ ปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่ โรงไฟฟ้า และโรงโม่หิน โดยช่วงบ่ายวันนี้ แกนนำแต่ละกลุ่มจะประชุม เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว แต่เบื้องต้นหากรัฐบาลยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ตกลงไว้ จะชุมนุมต่อเนื่องเป็นเวลานาน 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง