"นาจิ๊บ ราซัค" ทำพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 56
14:38
115
Logo Thai PBS
"นาจิ๊บ ราซัค" ทำพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว

นายนาจิ๊บ ราซัค สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียแล้ว ขณะที่ นายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ก็ยังไม่ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

นายนาจิ๊บ ราซัค ประกาศว่า หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เขาจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต , เสียสละ รวมทั้งภักดีต่อมาเลเซีย และจะธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันนายกรัฐมนตรี พิธีสาบานตนของนายนาจิ๊บ กระทำต่อหน้าพระพักตร์พระราชาธิบดีอับดุล ฮาลิม มูอัดซัม ชาห์ และพระราชินีอากง ตวนกู ฮาจาห์ ฮามินาห์

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 222 ที่นั่งเมื่อวานนี้ พรรคแนวร่วมบาริซันที่นำโดยนายนาจิ็บเป็นผู้ชนะ สามารถคว้าที่นั่งในสภาได้มากที่สุด 133 ที่นั่ง ส่วน "ปากาตัน รัคยัค" พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้ไป 89 ที่นั่ง ทั้งนี้ นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 13 ติดต่อกันของพรรคแนวร่วมบาริซัน ซึ่งกุมอำนาจการปกครองประเทศมาตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 2500
 
นายอันวาร์แถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า รัฐบาลใช้กลโกงสารพัดรูปแบบเพื่อบิดเบือนผลการเลือกตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้นายอันวาร์ก็ยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ มีการวิเคราะห์กันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่สุดและโอกาสสุดท้ายที่นายอันวาร์อาจโค่นอำนาจ 56 ปีของพรรคแนวร่วมบาริซัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง