"พล.อ.อ.สุกำพล" พร้อมเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อ

การเมือง
6 พ.ค. 56
14:42
54
Logo Thai PBS
 "พล.อ.อ.สุกำพล" พร้อมเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อ

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อป้องกันการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับแม้จะเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ แต่เกิดความรุนแรงต่อเนื่อง พร้อมปฏิเสธไม่ทราบเรื่องการเจรจา ระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็นกับพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร

ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ที่ประเทศบรูไน พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้  และไม่ปฏิเสธว่าความรุนแรงในเหตุการณ์เกิดมากขึ้น หลังเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้ ระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยและแกนนำผู้ก่อเหตุให้พื้นที่ แต่ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องพูดคุย เพื่อลดความรุนแรงต่อไป

พลอากาศเอกสุกำพล ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องการเจรจาระหว่าง พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย จึงไม่ขอให้ความเห็น

แต่เชื่อมั่นว่า ผลการเลือกตั้งจะส่งผลให้การพูดคุยเพื่อสันติภาพ ซึ่งทางการมาเลเซียเป็นคนกลางประสานงาน เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ซึ่งในขณะนี้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส สามารถเดินทางผ่านเข้า-ออกบริเวณ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ข้ามไปยังประเทศมาเลเซียได้ตามปกติ หลังการเลือกตั้งในประเทศมาเลเซียเสร็จสิ้น

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซีย ห้ามประชาชนใช้เส้นทางผ่านด้านแม่น้ำสุไหงโก-ลก ช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่มีทหารมาเลเซียเฝ้ารักษาความปลอดภัย

พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุลอบวางเพลิงที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดปัตตานี หลายแห่งเมื่อคืนที่ผ่านมา

พลโทสกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งให้ศูนย์ปฎิบัติการอำเภอ เร่งตรวจสอบรายละเอียดว่า มีสาเหตุจากเรื่องใด พร้อมทั้งให้ศูนย์ปฎิบัติการอำเภอทุกแห่ง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรง

ส่วนความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิดทหารร้อย ร.15124 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ในพื้นที่ ตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะจังหวัดนราธิวาส ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บสาหัส 4 นาย เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.255 ) ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสผู้ต้องสงสัยแล้ว 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง