"นายกฯ"ยันรัฐพร้อมแก้ปัญหาบาทแข็ง-ปัดวิจารณ์การทำงานธปท.

การเมือง
7 พ.ค. 56
10:21
80
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ยันรัฐพร้อมแก้ปัญหาบาทแข็ง-ปัดวิจารณ์การทำงานธปท.

นายกรัฐมนตรีปฏิเสธวิจารณ์การทำงานของผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รายงานสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าให้ครม.ทราบ ซึ่งรัฐบาลมีความห่วงใยในการแก้ปัญหา และเห็นว่าต้องแก้ปัญหาโดยภาพรวมทั้งนโยบายการเงินและการคลังควบคู่กัน โดยได้ให้กระทรวงการคลังรวบรวมมาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อประสานไปยังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว  ซึ่งตามข้อกฎหมายรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของธปท.ได้ แต่ในฐานะกระทรวงการคลังจะทำหน้าที่ประสานและให้นโยบาย ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพูดคุยกับผู้ว่าธปท. พร้อมกับย้ำว่าในส่วนของรัฐบาลจะทำหน้าที่และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีไม่ขอวิจารณ์การทำงานของผู้ว่าธปท.เพราะรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานได้ แต่มีหน้าที่ร่วมกันที่จะประเมินผลกระทบ พร้อมย้ำว่าทางรัฐบาลได้ให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า รวมถึงรายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบทุกสัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง