เบื้องหลังซู ชิ หมิง นักชกความหวังชาวจีน

กีฬา
7 พ.ค. 56
14:19
96
Logo Thai PBS
เบื้องหลังซู ชิ หมิง นักชกความหวังชาวจีน

ปัจจัยที่ทำให้ ซู ชิ หมิง อดีตเจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิก ก้าวเข้าสู่วงการมวยอาชีพ เพราะ ซู ชิ หมิง คือความหวังของชาวจีนทั้งประเทศ จึงได้รับการปูทาง ภายใต้การผลักดันของประธานไอบ้า รวมถึง บ๊อบ อารัม โปรโมเตอร์ชื่อดัง แต่จะดังหรือไม่เงื่อนไขอายุที่มากขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดเวลานี้

โอลิมปิก 2012 รอบชิงชนะเลิศรุ่นไลท์ฟลาย เวต ซู ชิ หมิง ชนะ แก้ว พงษ์ประยูร นักชกชาวไทย สร้างความไม่พอใจให้ชาวไทย แม้แต่สื่อต่างประเทศจะวิพากษ์วิจารณ์การชกในไฟท์ ทำให้สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบ้า ไม่พ้นข้อครหา เจตนายกแชมป์ให้ซู ชิ หมิง ลูกบุญธรรมของชิง กั๊วะ วู ประธานไอบ้า

หลังจากโอลิมปิก ซู ชิ หมิง เดินหน้าสู่สังเวียนมวยอาชีพอย่างเต็มตัว และปิดฉากอในการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย โดยนักชกในดวงใจของ ซู ชิ หมิง คือ มูฮัมหมัด อาลี อดีตแชมป์รุ่นเฮฟวี่เวท ชาวอเมริกัน

ซู ชิ หมิง กำลังจะมีเส้นทางมวยอาชีพเหมือนนักชกชื่อดังหลายคน ซึ่งแจ้งเกิดจากโอลิมปิกและต่อยอดสู่มวยสากลอาชีพ หนึ่งในนั้น คือ ออสการ์ เดอ ลาโฮย่า ที่คว้าเหรียญทองจากโอลิมปิกที่บาร์เซโลน่า 1992  ฟรอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ ที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศโอลิมปิกแอตแลต้า 1996 รวมถึง มูฮัมหมัด อาลี นักชกระดับตำนาน

ซึ่งมูฮัมหมัด อาลี เคยคว้าแชมป์ในรุ่นไลท์ เฮฟวี่เวท ในโอลิมปิกที่กรุงโรมมาแล้วในปี 1960 ในปีเดียวกันอาลีเบนเข็มสู่สังเวียนมวยอาชีพ โดยมีเทรนเนอร์ชื่อดังอย่าง แองเจโล่ ดันดี ดูแลการฝึกสอน

แต่กว่าจะได้ขึ้นชิงแชมป์โลกครั้งแรกต้องใช้เวลาถึง 4 ปี อาลีคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในขณะที่มีอายุ 22 ปี แต่สำหรับ ซู ชิ หมิง หากจะคว้าแชมป์สักรายการในขณะที่มีอายุถึง 32 ปี คงจะยาก

แม้ซู ชิ หมิง จะอายุ32 ปี แต่มีผู้สนับสนุนจำนวนมาก เนื่องจากชาวจีนทั้งประเทศตั้งความหวังว่า ซู ชิ หมิง จะเป็นแชมป์โลกคนแรกของจีน กลุ่มทุนเงินอย่าง เวเนเซียน คาซิโน ที่ใหญ่ที่สุดในมาเก๊า จึงให้การหนุนหลังอย่างเต็มตัว

นอกจากนั้นซู ชิ หมิง ได้เซ็นสัญญากับบริษัทท็อปแรงค์ ภายใต้โปรโมเตอร์ อย่าง บ๊อบ อารัม และเทรนเนอนร์ฝีมือดีอย่าง เฟรดดี้ โรช ที่ดูแลการฝึกสอนให้กับ แมนนี่ ปาเกียว เป็นการการันตีว่า ซู ชิ หมิง จะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดเพื่อทำให้เขาประสบความสำเร็จสูงสุด

ซึ่งด่านแรกที่ซู ชิ หมิง ผ่านไปแล้ว คือชัยชนะเหนือ อีเลียซาร์ วาเลนซูเอล่า นักชกเม็กซิกันในการขึ้นชกอาชีพไฟท์แรก ที่มาเก๊า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง